Làm sao để tránh ngất xỉu do huyết áp thấp trong mùa Hè?

Ngất xỉu là triệu chứng điển hình của huyết áp thấp

7 điều nên làm và không nên làm khi bị huyết áp thấp

Các tư thế yoga giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện huyết áp thấp

7 thực phẩm có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn

Luôn cảm thấy buồn ngủ cảnh báo bệnh gì?

Ngất xỉu là trạng thái mất ý thức một cách đột ngột, thoảng qua. Người bệnh tự nhiên thấy hoa mắt, chóng mặt, mắt tối sầm và sau đó không nhận thức được xung quanh. Tình trạng ngất xỉu xảy ra khi dòng máu đến não thấp hay do huyết áp giảm đột ngột. Để hạn chế tình trạng ngất xỉu do huyết áp thấp, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp sau:

Uống đủ nước

 Nguyên nhân chính khiến người bị huyết áp thấp bị ngất xỉu trong mùa Hè là do mất nước. Vì vậy, cách đơn giản để phòng ngất xỉu là uống đủ nước mỗi ngày.

Người bệnh huyết áp thấp nên uống đủ nước để hạn chế tình trạng mất nước

Hạn chế các hoạt động ngoài trời 

Vào mùa Hè bạn nên hạn chế các hoạt động ngoài trời để giảm bớt áp lực cho tim. Hạn chế ra ngoài khi nắng nóng cũng giúp bạn không bị mất nước do đổ mồ hôi nhiều. Tốt nhất, người bị huyết áp thấp nên ở trong nhà vào khoảng thời gian từ 11h trưa đến 4h chiều để tránh nắng nóng.

Tránh tập luyện khi nắng nóng

Vào mùa Hè, bạn nên tránh tập luyện vào thời điểm nắng nóng. Nên tập luyện thể dục, thể thao vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh hiện tượng mất nước và say nắng, say nóng.

Người bệnh huyết áp thấp nên hạn chế tập luyện khi nắng nóng

Lựa chọn quần áo phù hợp

 Nên lựa chọn trang phục phù hợp trong mùa Hè. Nên mặc quần áo sáng màu với chất liệu cotton để giảm hấp thụ nhiệt và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung các chất điện giải

Các chất điện giải có vai trò rất quan trọng giúp duy trì huyết áp của bạn. Bạn có thể uống nước muỗi loãng hoặc nước chanh để bổ sung điện giải cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể dùng đồ uống chứa các nhóm chất điện giải như natri, kali... dành cho những người chơi thể thao thay cho nước muối. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo rằng những thức uống đó không chứa quá nhiều calo và đường.

Các loại nước điện giải giúp tăng cường khả năng lưu thông máu và cải thiện huyết áp

Bổ sung thực phẩm giúp nâng huyết áp

Ngất xỉu là hiện tượng thường gặp ở người bị huyết áp thấp, do vậy để giảm tình trạng ngất xỉu người bệnh cần ăn một số thực phẩm giúp nâng huyết áp. Người bệnh huyết áp thấp nên ăn đủ các bữa; Nên ăn các thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép (nên thêm một chút muối) để giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Nên ăn mặn hơn người bình thường.

Tm bằng nước mát

Nhiều người thường chọn cách tắm nước nóng khi bị huyết áp thấp. Tuy nhiên, bị huyết áp thấp tắm nước quá nóng sẽ làm giãn mao mạch, hạ huyết áp dẫn tới hiện tượng não bộ không cung cấp máu kịp thời tới các bộ phận trên cơ thể, gây mệt mỏi, kiệt sức. Bởi vậy, vào mùa Hè, người bệnh huyết áp thấp có thể tắm nước mát. Bởi khi gặp nước mát, mạch máu ngoại vi sẽ co lại, lượng máu lớn sẽ dồn về nội tạng làm cho huyết áp tăng cao hơn.

Khám bác s 

Nếu bạn thường xuyên bị ngất xỉu thì nên đến khám bác sỹ. Tại đây, bạn sẽ được theo dõi nhịp tim và huyết áp thường xuyên để xác định chính xác nguyên nhân gây ngất xỉu.

Ngoài các giải pháp trên, để hạn chế tình trạng ngất xỉu mùa Hè, người bệnh huyết áp thấp cũng có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ từ các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng nâng cao huyết áp và làm giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt ngất xỉu... như Quy đầu, Xuyên tiêu, Ích trí nhân. Hiện nay, để thuận tiện hơn trong sử dụng, Quy đầu, Xuyên tiêu và Ích trí nhân được bào chế dưới dạng viên nén dễ uống, dễ bảo quản..., bạn có thể tham khảo để sử dụng. 

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hồng Mạch Khang giúp hỗ trợ điều trị huyết áp thấp

7 điều nên làm và không nên làm khi bị huyết áp thấp - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch