Ngăn ngừa viêm amidan bằng thảo dược thiên nhiên

Tỏi có thể ngăn chặn nhiễm trùng amidan

Cắt amidan có hết viêm họng không?

Phương pháp phòng ngừa và điều trị khản tiếng

Bị khản tiếng, mất tiếng - Nên ăn gì cho chóng khỏi?

Cách chữa khản tiếng hiệu quả ngay tức thì

Amidan bị viêm sưng thường là do nhiễm lạnh, cúm hoặc do phải la hét, nói quá nhiều trong thời gian dài, vệ sinh răng miệng kém, khói bụi, thuốc lá... Viêm amidan nặng, sưng nề quá mức gây khó khăn cho việc hít thở, khó nuốt, đau họng và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Trường hợp này, bạn cần đến gặp bác sỹ để điều trị ngay và cũng có thể phối hợp các biện pháp chữa trị bằng nguyên liệu từ thiên nhiên dưới đây, vừa lành tính mà không gây tác dụng phụ.

Mật ong và chanh

Lấy 2 thìa mật ong, ½ thìa cà phê nước cốt chanh tươi, 5 thìa cà phê nước lọc rồi trộn đều, nếm cho vừa miệng, dùng thường xuyên hàng ngày để giảm ho, giảm đau họng và kháng khuẩn, giúp viêm amidan mau lành.

Lưu ý: Không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Sau khi uống mật ong chanh không nên ăn uống ngay để cho các vị thuốc ngấm vào vòm họng.

Húng tây

Chuẩn bị 1 ly nước, thêm ½ muỗng húng tây, sau đó đun sôi cho đến khi chỉ còn ½ ly nước. Chất khử trùng thymol trong húng tây có tác dụng giảm ho và giảm các triệu chứng của viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản.

Tỏi

Đập dập 3 - 4 tép tỏi và trộn với mật ong, thêm một chút nước ấm vào, sau đó dùng nước từ hỗn hợp đó để ngậm và nuốt từ từ. Tỏi có thể ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn và virus, từ đó giúp phòng ngừa nhiễm trùng amidan.

Cây bồ công anh

Acid tannic có trong bồ công anh có tác dụng ngăn ngừa và điều trị viêm họng, viêm amidan rất hiệu quả.

Cách dùng: Đun sôi một nắm rễ bồ công anh với 3 - 4 ly nước cho đến khi nước cạn chỉ còn một nửa. Bạn nên kiên trì uống loại nước này cho đến khi các triệu chứng giảm dần và khỏi hoàn toàn.

Cây bồ công anh

Rẻ quạt

Trong Đông y, rễ rẻ quạt được gọi là xạ can, có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh hỏa, giải độc, tán huyết, tiêu đờm, chữa viêm amidan, viêm họng, ho do viêm họng hiệu quả.

Chữa viêm amidan cấp: Xạ can (6gr); Kim ngân hoa, nhọ nồi, bồ công anh, mỗi vị (16gr), sinh địa, sơn đậu căn, huyền sâm mỗi vị (12gr), ngưu bàng tử, bạc hà mỗi vị (8gr); Cát cánh (6gr). Dùng sắc uống mỗi ngày một thang.   

Để hỗ trợ tối đa việc phòng ngừa và điều trị bệnh, rẻ quạt được kết hợp với một số loại thảo dược khác như cây bồ công anh, cây sói rừng, bán biên liên để sắc nước uống hàng ngày giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giúp giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói. Hiện nay, chiết xuất từ các thảo dược này được ứng dụng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Đông Nhân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng