Phòng đột quỵ cho trẻ: Đâu chỉ là nơi ăn chốn ở

Nơi ngủ chỉ là một yếu tố góp phần phòng ngừa hội chứng SIDS

Chẩn đoán tự kỷ cho trẻ sơ sinh

Chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh đơn giản với dầu mè

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh tại nhà đơn giản

Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh?

Tỷ lệ SIDS tại Hoa Kỳ đã giảm đáng kể từ năm 1992, khi lần đầu tiên Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo cha mẹ cần để trẻ sơ sinh nằm ngửa khi ngủ, đặt trong nôi mềm.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho các bé dưới 1 tuổi. SIDS có thể xảy ra với bé mà không hề có bất cứ dấu hiệu báo trước và các bác sỹ hiện vẫn chưa tìm ra cơ chế cụ thể gây ra tình trạng.

Thế nhưng, TS. Richard Goldstein – Trung tâm Ung thưRối loạn máu Trẻ em Boston, Hoa Kỳ lại cho rằng, dù cha mẹ đã làm tất cả mọi thứ, trong một số trường hợp, trẻ vẫn có khả năng đột tử.

Theo nghiên cứu của TS. Richard Goldstein, có 3 yếu tố chính khiến trẻ sơ sinh tử vong do SIDS. Đầu tiên, đó có thể là do yếu tố di truyền, quá trình phát triển và môi trường trẻ ở. Thứ hai, trẻ sơ sinh tử vong vì SIDS thường đang trong giai đoạn quan trọng của sự phát triển, lúc này khả năng miễn dịch kém, nguy cơ mắc SIDS cao nhất rơi vào trẻ từ 6 đến 12 tháng. Yếu tố cuối cùng góp phần gây ra SIDS là môi trường ngủ của trẻ, bao gồm tư thế trẻ ngủ và đệm trong nôi.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét tỷ lệ SIDS từ năm 1983 tới 2012, họ phát hiện khoảng thời gian 1992 - 1996, đúng giai đoạn AAP đưa ra thông tin không nên để em bé ngủ ở vị trí nằm sấp, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong do SIDS xảy ra ở Hoa Kỳ đã giảm xuống 38%.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng, trẻ trai và trẻ sinh non rất dễ bị SIDS. Trẻ có mẹ hút thuốc hoặc uống rượu trong khi mang thai đã được chứng minh có nguy cơ cao mắc SIDS. Trẻ được sinh khi mẹ dưới 20 tuổi. Trẻ có nhiều anh chị em, nhất là khi khoảng cách tuổi của các trẻ rất ngắn. Trẻ trải qua biến cố đe doạ tính mạng như ngưng thở và tím tái, phải hồi sức có nguy cơ bị SIDS cao hơn.

TS. Richard Goldstein nói rằng: “Muốn giảm thiểu nguy cơ đột tử cho trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai không nên hút thuốc lá/hít phải khói thuốc thụ động. Cần hạn chế bia rượu, cho con bú bằng sữa mẹ, được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trước khi sinh có chất lượng cao. Sau khi sinh, cha mẹ cần lưu ý tới nơi ngủ, tư thế ngủ của trẻ".

Mặt khác, nghiên cứu mới nhất vào ngày 2/12 trên Tạp chí Pediatrics cho thấy, em bé được bú sữa mẹ có nguy cơ bị SIDS thấp hơn.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ