Chiết xuất ginkgo biloba có thể giúp cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân đột quỵ

Bệnh nhân bị đột quỵ thường bị ảnh hưởng đến trí nhớ

Có nên dùng TPCN Nattospes cho người xuất huyết não?

Thường xuyên chóng mặt do thiếu mãu não có nên dùng TPCN Nattospes?

Sau nhồi máu não, có nên dùng TPCN Nattospes để phòng ngừa đột quỵ?

TPCN Nattospes có phòng ngừa được đột quỵ do cục máu đông?

Có dùng kết hợp TPCN Hộ Tạng Đường với TPCN Nattospes được không?

Ước tính, có hơn 795.000 người Mỹ bị đột quỵ mỗi năm, trong đó có khoảng 87% bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ hay còn gọi là nhồi máu não. Nguyên nhân là do động mạch cung cấp máu cho vùng não bị tắc nghẽn, thường là do cục máu đông gây nên. Sự tắc nghẽn này gây cản trở oxy đến não và gây tổn hại đến tế bào não. Kết quả là gây ảnh hưởng đến trí nhớ và mất chức năng vận động. 

Hiện nay, chất kích hoạt plasminogen mô là phương pháp điều trị “vàng” cho bệnh nhân đột quỵ thiếu máu cục bộ. Nó hoạt động bằng cách làm tan các cục máu đông làm tắc nghẽn dòng máu nhờ đó hạn chế tổn thương não. Tuy nhiên, thời gian "vàng" của phương pháp điều trị này là 3 giờ sau các triệu chứng đột quỵ đầu tiên xuất hiện. Điều đáng tiếc là chỉ một số ít bệnh nhân đến viện trong khoảng thời gian này.

Ngân hạnh kết hợp với aspirin tốt hơn dùng aspirin đơn thuần 

Ginkgo biloba có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã được sử dụng trong y học để làm giảm sự lo lắng và trầm cảm. Trước đó, cũng đã có những ghi nhận về vai trò của gingko biloba trong việc giúp cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân đột quỵ. Dựa trên những ghi nhận đó, TS.Fang và các cộng sự thuộc Đại học Tô Châu, đã tiến hành nghiên cứu vai trò của hoạt chất này trong việc ngăn ngừa các tổn thương do đột quỵ/nhồi máu não gây ra.

Fang và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu 348 người lớn từ 5 bệnh viện tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Người lớn tuổi nhất là 64 tuổi. Họ đều đã trải qua cơn đột quỵ, nhồi máu não, ở nhiều cấp độ khác nhau trong khoảng thời gian ít nhất 7 ngày trước đó. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm.

Một nhóm được uống 450mg chiết xuất ginkgo biloba và 100mg aspirin/ngày/6 tháng. Nhóm còn lại chỉ uống 100mg aspirin (aspirin thường được sử dụng trong điều trị đột quỵ và phòng ngừa, vì nó có thể ngăn đông máu). Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, chiết xuất ginkgo biloba được sử dụng trong nghiên cứu của họ bao gồm ít hóa chất độc hại và hóa chất bảo vệ nhiều hơn EGb761 là một loại chiết xuất ginkgo biloba đã được sử dụng trong các nghiên cứu trước đó.

Tại thời điểm nghiên cứu và sau 12, 30, 90 và 180 ngày sau đó, tất cả người tham gia đã hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá hoạt động nhận thức của họ. So với những bệnh nhân chỉ dùng aspirin, những người được uống chiết xuất từ ginkgo biloba với aspirin có điểm số đánh giá hoạt động nhận thức cao hơn ở tất cả các điểm đánh giá, đặc biệt là về trí nhớ và chức năng điều chỉnh hành vi.

Chiết xuất ginkgo biloba kết hợp với aspirin tốt cho trí não của bệnh nhân đột quỵ

Tác dụng phụ?

Các nhà khoa học nhận thấy, không có sự khác biệt về tác dụng phụ khi các bệnh nhân điều trị với chiết xuất từ ginkgo biloba với aspirin và những người chỉ dùng aspirin. 

Tuy nhiên, Fang và các đồng nghiệp lưu ý rằng, thời gian nghiên cứu ở các bệnh nhân chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nên cần có những nghiên cứu sâu hơn để đánh giá tác động lâu dài của chiết xuất ginkgo biloba đối với những người bị đột qụy.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh