Ngạc nhiên với 10 điều cha mẹ di truyền cho con cái

Cha mẹ di truyền cho con cái những gì?

Dễ sảy thai có thể do DNA của mẹ!

Vì sao chỉ có 10% dân số thế giới thuận tay trái?

Ung thư vú có di truyền từ mẹ sang con không?

Dị ứng có di truyền không?

1. Mức cholesterol cao

Nhiều người tin rằng, mức độ cholesterol cao là do ăn uống. Nếu muốn sống thọ và hạnh phúc, bạn cần ăn nhiều rau củ, trái cây, tập thể dục thường xuyên.

Nhưng đôi khi nồng độ cholesterol cao không phụ thuộc vào lối sống mà chịu ảnh hưởng bởi gene. Khoảng 1 trong 500 người có đột biến gene dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong máu. Những người này sẽ có mức độ cao cholesterol cao, bất kể họ ăn gì.

2. Nam giới bị hói đầu là di truyền từ mẹ

Một trong những gene đóng vai trò trong chứng hói đầu nằm ở nhiễm sắc thể X. Đàn ông thừa hưởng từ mẹ. Nhưng đừng vội đổ mọi tội lỗi lên mẹ của bạn, gene từ cha và cả các yếu tố môi trường cũng khiến bạn bị hói đầu hay rụng tóc nhiều.

3. Học tập tốt

Thành tích học tập phụ thuộc 55% vào di truyền. Bởi vậy, nếu cha mẹ bạn trước kia học giỏi ở trường, bạn cũng có khả năng này.

4. Thích cà phê

Bạn có uống nhiều cà phê không? Bạn có thể hoàn toàn đổ lỗi cho gene của mình. Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu so sánh những người không uống cà phê và những người không thể sống mà không có cà phê. Kết quả cho thấy, nhóm đầu tiên (không uống cà phê) có một tập hợp các gene hấp thụ caffeine chậm hơn, có nghĩa là họ không cảm thấy có nhu cầu đặc biệt cần phải uống cà phê để có thêm năng lượng.

5. Bệnh đái tháo đường khởi phát ở người trẻ tuổi

Bệnh đái tháo đường type 2 thường phát triển ở những người lớn tuổi. Nhưng đôi khi nó xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên có lối sống năng động. Đây được gọi là bệnh đái tháo đường khởi phát ở người trẻ tuổi, do kết quả của một đột biến di truyền, mặc dù chế độ ăn uống cũng góp phần.

6. Mù màu di truyền từ mẹ

Không có khả năng phân biệt màu sắc nhất định là do gene di truyền. Đa số đàn ông bị mù màu do cấu trúc gene – khiếm khuyết của các nhiễm sắc thể X từ mẹ.

7. Không dung nạp lactose

Có đến 65% người trưởng thành kém hấp thụ lactose từ đường hoặc sữa. Một gene cụ thể chịu trách nhiệm cho việc này. Chỉ có một phần nhỏ những người có gene hấp thụ lactose tốt, nghĩa là có khả năng tiêu hóa sữa ở mọi lứa tuổi.

8. Khả năng lái xe

Các nhà khoa học đã xác nhận: Không phải ai cũng có khả năng lái xe thiên bẩm. Bạn vẫn có thể tìm hiểu luật và vượt qua các bài kiểm tra để lấy bằng lái xe, nhưng có các gene đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng xác định phương hướng, tốc độ phản ứng, trí nhớ… Bạn có nhiều khả năng bị phân tâm khi lái xe, do đó có nguy cơ bị tai nạn. Các nhà khoa học tin rằng, những gene này có đến 30% dân số.

9. Bị cận thị

Nếu cả cha và mẹ đều bị cận thị thì nguy cơ đứa con cũng bị cận thị là 50%. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng, chúng ta không thể gán tất cả mọi thứ cho di truyền. Những người dành ít thời gian ngồi trước máy tính và không để mắt bị căng thẳng ít có khả năng bị cận thị.

10. Sự tín nhiệm

Nghe có vẻ khó tin nhưng sự tín nhiệm của một người cũng phụ thuộc vào gene. Các nhà khoa học trường Đại học Harvard (Mỹ) đã đưa ra kết luận này sau nhiều năm dài nghiên cứu. Họ tin rằng, thuở sơ khai, những người sở hữu những thông tin có giá trị về nguồn thực phẩm hoặc sự nguy hiểm là trung tâm của một nhóm xã hội nhất định. Những người này truyền gene của họ cho con cháu. Những người thừa hưởng những gene này là những người được đồng nghiệp, bạn bè muốn kết bạn hay hợp tác cùng.

Có lẽ, trong tương lai sẽ có những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ vấn đề này. 

An An H+ (Theo brightside.me)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ