Nestlé có còn nguyên liệu biến đổi gene trong sữa bột Gerber?

Các nguyên liệu GMOs ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Cà chua biến đổi gene chưa có ở Việt Nam

​Nên buộc dán nhãn thực phẩm biến đổi gene

Trồng ngô biến đổi gen - Cơ hội vượt lên thách thức

Cà chua biến đổi gen giúp ngăn bệnh tim

Những thí nghiệm biến đổi gene điên rồ nhất trong lịch sử

Năm 2013, Trung tâm An toàn Sinh học Châu Phi (ACB) phát hiện trong sữa bột Cerelac mật ong của Nestlé có gần 80% ngô biến đổi gene. Trung tâm này cũng làm thì nghiệm trên 7 sản phẩm khác về đều có kết quả tương tự về hàm lượng cao của GMOs.

Ngay sau đó, Nestlé đã tuyên bố: “Nestlé sẽ lấy sở thích của người tiêu dùng để cân nhắc về một khả năng loại bỏ hoàn toàn các loại ngũ cốc biến đổi gene ra khỏi các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh ở Nam Phi”. Đến nay, các sản phẩm sữa bột cho trẻ em của Nestlé ở Nam Phi đã hoàn toàn không còn nguyên liệu biến đổi gene.

Giống như Châu Phi, Châu Âu và một số nước khác cũng thông báo rằng Nestlé đã không sử dụng GMOs trong các sản phẩm cho trẻ em. Tuy nhiên, các nguyên liệu GMOs vẫn được sản xuất và lưu thông tại Mỹ.

Sữa bột Gerber được quảng cáo "tốt hơn cả sữa mẹ" tại Mỹ

Nestlé cùng với Mead Johnson và Abbott là 3 hãng sữa bột lũng đoạn 90% thị trường này tại Mỹ. Nguồn nguyên liệu chính của các sản phẩm sữa bột này bao gồm ngô, đường và đậu nành đều là những thành phần có nguy cơ cao là thực vật biến đổi gen. Nguy hiểm hơn, các công ty không cần phải tiết lộ rằng các sản phẩm có chứa các thành phần gây hại cho sức khỏe như GMOs.

Các hãng này dường như đã có được sự hậu thuẫn từ chính quyền Mỹ và được bảo vệ bởi chính phủ. Nestlé thậm chí đã tuyên bố: “Sữa bột công thức Good Start của họ còn tốt hơn so với sữa mẹ”. Nestlé còn chi tới gần 1,5 triệu USD (30 tỷ đồng) cho chiến dịch chống lại quyền của người tiêu dùng về việc cung cấp thông tin sản phẩm.

Có lẽ do những đóng góp cho Quốc hội và Thượng viện của các công ty này là lý do thực sự tại sao trẻ em vẫn còn đang uống sữa bột và ăn ngũ cốc biến đổi gene tại Mỹ trong khi các thành phần độc hại bị cấm hoặc hạn chế ở các nước khác.

Tiểu Bắc H+ (Theo netzfrauen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất