Nên uống thuốc giảm đau trước hay sau khi ăn?

Cần uống thuốc giảm đau đúng thời điểm để tránh tác dụng phụ

Uống thuốc điều trị táo bón trong thời gian dài có nguy hiểm?

Có nên liên tục uống thuốc giảm đau khi bị đau đầu?

Đau bụng kinh uống thuốc giảm đau có gây vô sinh?

3 điều nên biết trước khi uống thuốc giảm đau trong ngày "đèn đỏ"

Colin Dougall – Chuyên gia tư vấn trực tuyến của công ty Dược Lloyds ở Glasgow, trả lời:

Chào bạn!

Thời gian uống thuốc giảm đau phụ thuộc vào loại thuốc và cơ chế hoạt động của nó. Một số loại thuốc nên được uống khi đói (khoảng 1 tiếng 30 phút đến 2 tiếng trước khi ăn) để tác dụng của chúng không bị cản trở bởi thực phẩm. Vài loại khác lại nên uống sau bữa ăn để cơ thể dễ hấp thụ hơn.

Các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen giúp cơ thể hạn chế sản sinh hormone prostaglandin. Đây là một chất thuộc nhóm acid béo hiện diện tự nhiên trong cơ thể, hoạt động giống như các nội tiết tố, nó là tác nhân gây viêm và đau ở những mô bị tổn thương. Ngoài gây viêm, đau, prostaglandin còn có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày nên để hạn chế tổn thương dạ dày bạn nên uống thuốc trong bữa ăn hoặc sau bữa ăn để giảm kích thích lên dạ dày.

Với thuốc giảm đau chứa paracetamol, bạn có thể sử dụng bất kỳ thời điểm nào, uống trước, trong hoặc sau khi ăn đều được. Cũng tương tự các loại thuốc giảm đau chứa paracetamol, các loại gel và kem giảm đau có thể được sử dụng trong bất cứ thời điểm nào vì chúng được bôi lên da.

Nếu bạn đã uống thuốc giảm đau đúng chỉ dẫn về liều lượng mà sau một thời gian cơn đau vẫn không giảm, bạn không được tăng liều gấp đôi hoặc dùng thêm thuốc khác, mà cần đi khám để được tư vấn phương thức điều trị khác.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị