Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Nên uống nước cam hay sữa vào buổi sáng?

Đăng bởi: Q. Tuấn05/05/2018 09:55

Health+ | Sữa và nước cam đều là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống vào buổi sáng thì nên chọn loại nào?

Nên uống nước cam hay sữa vào buổi sáng?

Nước cam và sữa đều là những thức uống giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Ăn gừng buổi sáng thế nào để “tốt hơn cả uống nước sâm”?

10 thói quen đơn giản vào buổi sáng giúp bạn giảm cân nhanh chóng

12 thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng

Không rửa mặt buổi sáng + 9 mẹo khác giúp da sạch và khỏe mạnh hơn

1. Nước cam

Nên uống nước cam hay sữa vào buổi sáng? - Ảnh 1Uống nhiều nước cam có thể gây ảnh hưởng tới men răng

Ưu điểm: Uống 1 cốc nước cam ép có thể cung cấp cho bạn khoảng 110 calorie, đây cũng là loại đồ uống có giá trị vitamin C cao - một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ da của bạn khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm từ môi trường.

Nhược điểm: Uống quá nhiều nước cam có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho men răng. Một nghiên cứu mới đây của Viện Sức khỏe Răng miệng Rochester Eastman (Mỹ) đã chỉ ra rằng, uống nước cam liên tiếp trong vòng 5 ngày có thể làm giảm độ cứng của men răng lên tới 84%. PGS. TS. Yanfeng Ren - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Mặc dù, các loại nước ép trái cây khác cũng có thể gây ra tác dụng tương tự, nhưng nước cam được cho là đồ uống gây tổn thương răng phổ biến nhất".

Ông giải thích, hầu hết các loại nước ép trái cây thường có độ pH <4, tức là có độ acid cao, vì vậy chúng rất dễ làm hỏng men răng của bạn khi dùng thường xuyên.

2. Sữa

Nên uống nước cam hay sữa vào buổi sáng? - Ảnh 2Sữa là đồ uống có hàm lượng dinh dưỡng cao

Ưu điểm: Uống một cốc sữa có thể đáp ứng tới 20% nhu cầu protein và 30% lượng calci được khuyến cáo cho cơ thể. Thêm vào đó, nghiên cứu đã cho thấy, những người uống sữa vào buổi sáng thường ít có khả năng ăn quá nhiều vào bữa trưa. Nguyên nhân là do, sữa đã giúp đáp ứng 1 phần protein, từ đó làm giảm nhu cầu protein của cơ thể, bên cạnh đó hàm lượng calci cao cũng giúp điều chỉnh các kích thích tố chịu trách nhiệm kiểm soát cân nặng.

Nhược điểm: Các loại sữa nguyên chất thường có chứa chất béo bão hòa, khi được uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Vậy nên uống sữa hay nước cam vào buổi sáng?

Giữa nước cam và sữa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên lựa chọn sữa cho bữa sáng. PGS.TS Yanfeng Ren lý giải rằng, sữa tốt cho răng và nếu bạn lựa chọn các loại sữa hữu cơ, bạn sẽ không cần phải lo lắng về nguy cơ bị nhiễm thuốc trừ sâu, kháng sinh hay hormone tăng trường. Bên cạnh đó, so với nước cam, sữa hữu cơ có lượng dưỡng chất dồi dào hơn với: 75% beta-carotene, 50% vitamin E, 70% các acid béo omega-3 giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra, các hợp chất lutein và zeaxanthin trong sữa còn rất tốt cho mắt.

Tuy nhiên, PGS.TS Yanfeng Ren cũng nói rằng, bạn không cần phải bỏ hoàn toàn nước cam, nhưng hãy nhớ rằng, khi uống chúng hay nuốt thật nhanh, tránh ngậm trong miệng, bởi thời gian tiếp xúc càng lâu thì men răng của bạn sẽ càng dễ dị ăn mòn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên súc miệng lại bằng nước sau khi uống loại nước ép trái cây này.

Quang Tuấn H+ (Theo Prevention)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm