Nên uống bao nhiêu sữa một ngày để luôn khỏe mạnh?

Mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa để khỏe mạnh?

Sai lầm nhiều người thường gặp khi uống sữa

Bà bầu uống sữa tươi hay sữa bầu sẽ tốt hơn?

Uống sữa vào thời điểm nào là tốt nhất?

Đàn ông lợi gì khi uống sữa?

Cụ thể, phát biểu tại buổi Hội thảo Sữa và các sản phẩm sữa với sức khỏe cộng đồng được tổ chức vào chiều ngày 1/6, PGS.TS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, mức tiêu thụ sữa trung bình của người Việt Nam chỉ mới đạt khoảng 12 lít/người/năm, chưa bằng 1/2 của Thái Lan, 1/3 của Singapore và kém xa mức tiêu thụ sữa của người châu Âu. Việc tiêu thụ ít sữa sẽ có thể không đáp ứng đủ lượng calci cho những đối tượng có nhu cầu calci cao như trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cũng theo kết quả điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chiều cao trung bình của người Việt Nam là 164,4cm đối với nam và 153,4cm đối với nữ, thấp hơn nhiều so với người Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Singapore. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, đặc biệt là một khẩu phần calci thấp của người Việt Nam.

PGS.TS Lê Bạch Mai khuyến cáo lượng sữa nên tiêu thụ mỗi ngày

Khuyến cáo sử dụng sữa hàng ngày như một phần của chế độ đinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đã được nhất trí cao của nhiều tổ chức quốc tế và vào tháng 2/2016, Bộ Y tế cũng đã đưa ra mức khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam. Theo đó, sữa và chế phẩm sữa được khuyến cáo như một thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày với mức tiêu thụ phù hợp với nhu cầu calci theo tuổi tác và tình trạng sinh lý.

Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa được tính theo đơn vị sữa (1 đơn vị sữa cung cấp khoảng 100mg calci và tương đương với 1 miếng phô mai có trọng lượng bằng 15gr hoặc 1 hộp sữa chua 100gr hoặc 1 cốc sữa dạng lỏng 100ml, sữa dạng lỏng có thể là sữa tươi, sữa tiệt trùng hoặc sữa bột pha). Cụ thể là từ 3 - 5 tuổi nên uống 4 đơn vị sữa/ngày; 6 - 7 là 4,5 đơn vị sữa/ngày; 8 - 9 tuổi là 5 đơn vị sữa/ngày; 10 - 19 tuổi là 6 đơn vị sữa/ngày, 20 - 49 tuổi là 3 đơn vị sữa/ngày; 50 - 69 tuổi là 3,5 đơn vị sữa/ngày; Trên 70 tuổi là 4 đơn vị sữa/ngày; phụ nữ có thai cần uống 6 đơn vị sữa/ngày và bà mẹ cho con bú cần tiêu thụ 6,5 đơn vị sữa/ngày.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng