Nên làm gì khi trẻ mắc hội chứng nghiện nhổ tóc?

Trẻ bị hội chứng nghiện nhổ tóc có thể bị hói đầu

Thích nhổ tóc - biểu hiện tâm thần nguy hiểm

Nhổ tóc bạc: Chưa thấy lợi mà chỉ có hại

Nghiện nhổ tóc có thể là dấu hiệu của bệnh tâm thần

Tật nhổ tóc: Bệnh Da liễu hay tâm thần?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng bạn mô tả được gọi là hội chứng trichotillomania (hay còn gọi là hội chứng nghiện nhổ tóc). Khi mắc hội chứng này, trẻ thường xoắn hoặc kéo tóc cho đến khi sợi tóc đứt. Hiện tượng này lặp đi lặp lại dẫn đến chứng rụng tóc do kéo giãn (traction alopecia).

Chứng rụng tóc do kéo giãn cũng có thể xảy ra với những người buộc tóc quá chặt, những người thường buộc tóc đuôi ngựa. Ở trẻ nhỏ, tật nhổ tóc thường lành, tự hết khi lớn lên giống như thói quen mút tay hoặc cắn móng tay. 

Hội chứng nghiện nhổ tóc được xem là bất thường nếu trẻ giật tóc thường xuyên và giật tóc khi lo âu, căng thẳng, sợ hãi... 

Theo mô tả của bạn thì cháu bạn đã mắc hội chứng nghiện nhổ tóc, cần phải điều trị. Mặc dù hội chứng này không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất nhưng nó có thể ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ, trẻ có thể bị trêu chọc hoặc bắt nạt ở trường vì hói đầu

Ngoài ra, hội chứng nghiện nhổ tóc cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ gặp một số vấn đề sức khỏe khác như rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Bởi vậy, hãy đưa bé đi khám nếu bạn đã cố gắng ngăn chặn bé nhổ tóc mà không được.

Bạn có thể đưa cháu đến gặp bác sỹ nhi khoa hoặc bác sỹ tâm lý để xác định nguyên nhân nhổ tóc là do tâm lý hay bệnh lý. Bác sỹ sẽ theo dõi thói quen nhổ tóc của cháu bạn, từ đó có các phương pháp điều trị phù hợp để bé quên đi việc nhổ tóc.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vì sao tiêm vaccine zona rồi nhưng vẫn mắc bệnh? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏedinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị