Nên cho trẻ uống sữa tươi nguyên chất hay sữa tiệt trùng?

Sữa là thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ

Cách pha chế matcha sữa tươi siêu ngon

Bà bầu uống sữa tươi hay sữa bầu sẽ tốt hơn?

Tẩy ria mép bằng bột nghệ và sữa tươi không đau, không sưng

Bí kíp tẩy ria mép cho chị em từ bột gelatin vài nghìn đồng

TS.BS.Kristie Rivers - Bệnh viện Nhi ở Fort Lauderdale, Florida (Mỹ) cho biết: Phần lớn các loại sữa bò bán trên thị trường đều đã được thanh trùng hoặc xử lý bằng nhiệt để diệt vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số loại sữa nguyên chất hoặc sữa tươi chưa được khử trùng cũng đã xuất hiện nhiều hơn.

Điều này là do, nhiều người cho rằng, các loại sữa thanh trùng hay tiệt trùng có thể làm phá hủy các protein và enzyme thiết yếu có trong sữa, do đó, sử dụng sữa nguyên chất là cách tốt nhất để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thậm chí, nhiều nguồn tin còn cho rằng, uống sữa tươi có thể giúp hỗ trợ điều trị mọi thứ từ dị ứng đến các rối loạn tự miễn hay không dung nạp lactose, ngay cả khi chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào đáng tin cậy.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể chứng minh được uống sữa tươi nguyên chất có bất kỳ lợi ích nào hơn so với sữa đã tiệt trùng. Ngược lại, uống sữa tươi còn có thể khiến chúng ta có nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe do nhiễm bệnh từ E. coli , salmonella và Listeria... gây khó chịu, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy và có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Chính vì những nguy cơ này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh MỸ (CDC), và Tổ chức Health Canada đã khuyến cáo, mọi người nên thận trọng khi sử dụng sữa tươi nguyên chất, đặc biệt là Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Thực tế, một báo cáo của CDC từ năm 2000 - 2009 cũng đã cảnh báo, việc tiêu thụ các sản phẩm sữa tươi là nguyên nhân gây ra 1.837 ca mắc bệnh với 79% liên quan tới trẻ em và thanh thiếu niên, trong đó có 195 trường hợp phải nhập viện và 2 ca tử vong.

Tuy vậy, các chuyên gia y tế nghi ngờ, những số liệu này chỉ chiếm một phần nhỏ trong số tất cả các trường hợp xảy ra.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng