Nên bảo vệ “cơ quan phát thanh” thế nào?

Thời tiết giá lạnh cần chú ý bảo vệ giọng nói

Biện pháp tự nhiên giúp điều trị viêm thanh quản

Viêm thanh quản có truyền nhiễm hay không?

Liệu pháp trị viêm thanh quản tại nhà

Trị viêm thanh quản bằng thực phẩm trong ngăn bếp

GS.TS Ngô Ngọc Liễn – Nguyên Chủ tịch hội Tai mũi họng Hà Nội trả lời:

Chào bạn

Mùa Đông có đặc điểm lạnh, thời tiết thay đổi đột ngột… là kiểu thời tiết “khắc nghiệt” với thanh quản. Do bị lạnh, ẩm nên thanh quản dễ bị viêm, sưng (phù nề thanh quản), niêm mạc dày lên, biểu hiện rõ nhất là tiếng nói bị rè ngạt, khản tiếng, thậm chí “mất tiếng”.

Khi thanh quản bị viêm, nếu chúng ta không có các biện pháp điều trị kịp thời và bảo vệ thanh quản như giữ ấm cổ và vệ sinh đường họng tốt mà vẫn duy trì những thói quen nói liên tục, nói to… sẽ khiến thanh quản làm việc quá sức, dẫn đến tổn thương dây thanh. Thậm chí, có thể phát triển các loại u lành thanh quản, u xơ, hạt xơ dây thanh, u nang dây thanh, polype dây thanh… Thanh quản tổn thương cũng ảnh hưởng nhiều đến đường hô hấp trên, dẫn đến các chứng bệnh như ho, viêm họng, viêm amidan, viêm xoang, viêm V.A… theo niêm mạc xuống thanh quản thành viêm nề thanh quản, hoặc tệ hơn là gây viêm khí quản, phế quản, viêm phổi.

Và nếu bị viêm từ đường hô hấp dưới (viêm phế quản, phổi), sẽ sinh ra chất nhầy, tiết dịch, mủ ở phổi, khí quản. Do thanh quản bị viêm, các chất dịch nhầy này lại bám vào dây thanh quản dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn.

Để phòng bệnh, bạn cần giữ gìn “cơ quan phát thanh” của cơ thể thật tốt và ghi nhớ những điều sau:

- Khi các triệu chứng xuất hiện, nên xử lý ngay để phòng ngừa viêm đường hô hấp trên. Ví dụ, khi nghẹt mũi phải nhỏ thuốc, ho phải súc họng nước muối, vệ sinh răng miệng sạch sẽ…

Khi bị ho phải chú ý súc miệng nước muối

- Luôn mặc đủ ấm, bịt khẩu trang khi ra đường để tránh mũi miệng tiếp xúc với bụi và không khí lạnh. 

- Khi bị ho, viêm họng phải chữa ngay và dứt điểm, tránh “ậm ạch” lâu dài dẫn đến tình trạng viêm lan xuống khí quản, phế quản.

- Cần bảo vệ thanh quản bằng cách giữ ấm, quàng khăn, không nên hát nhiều, nói nhiều, hét to, khóc to… dẫn đến nhược cơ thanh quản.

- Nên ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi, đi lại thích hợp, tránh làm quá sức trong những ngày rét đậm, hạn chế gia vị cay, nóng.

- Khi đã bị viêm nhiễm, tùy trường hợp mà nên thận trọng khi dùng kháng sinh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các cách chữa trị dân gian khác như: Xông họng, ngậm bạc hà, gừng… hoặc dùng các thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên. Hiện nay, sản phẩm tiêu biểu đang được nhiều người lựa chọn là thực phẩm chức năng có thành phần chính là rẻ quạt với tác dụng chống đờm, chống viêm, kết hợp với các thảo dược khác giúp cơ thể tăng cường khả năng đề kháng, ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng.

Chúc bạn mau khỏe!

Thực phẩm chức năng viên nén Tiêu Khiết Thanh – Giúp giọng nói trong sáng hơn
Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng với thành phần thiên nhiên như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên mạn tính: Viêm thanh quản, khản tiếng, viêm amidan.
Cách dùng: Phòng ngừa: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên; Hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt nhất.
XNQC: 1880/2014/XNQC-ATTP

**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp