Nấu chín và đông lạnh có tiêu diệt lợi khuẩn probiotics không?

Bảo quản/chế biến thực phẩm chứa probiotics thế nào?

Postbiotics bảo vệ người béo phì khỏi đái tháo đường

Probiotics có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện nhờ probiotics

Nhiệt độ cao tiêu diệt các probiotics?

Không ít người thắc mắc liệu rằng nấu chín các thực phẩm chứa probiotics có giết chết những lợi khuẩn này hay không? Câu trả lời là có thể. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn tuyệt đối không nên nấu chín các sản phẩm chứa probiotics.

Probiotics là các lợi khuẩn giúp tăng cường chức năng đường ruột, cải thiện tiêu hóa, cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ điều trị trầm cảm...

Nhiệt độ cao và các phương pháp tiệt trùng có thể dễ dàng phá hủy các enzyme và probiotics. Có một số bằng chứng cho thấy, probiotics bị nhiệt độ cao phá hủy vẫn có thể tạo ra kết quả tương tự như probiotics sống.

Trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2009, vi khuẩn bị nhiệt giết chết vẫn có thể giúp cải thiện viêm đường ruột và các cơ quan khác. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người cao tuổi uống những vi khuẩn này ít có khả năng bị cảm lạnh hơn những người chỉ uống giả dược. Nghiên cứu này còn cho biết, trong khi probiotics sống có thể có lợi cho hệ vi sinh đường tiêu hóa, thì lợi khuẩn đã chết có thể gây phản ứng chống viêm.

Vì vậy, nấu chín các sản phẩm chứa lợi khuẩn không hẳn làm mất đi tất cả lợi ích sức khỏe của chúng, mà có lẽ nhiệt sẽ làm biến đổi các lợi ích của lợi khuẩn cho sức khỏe hoặc chỉ làm giảm các lợi ích đến một mức độ nào đó.

Bạn có thể đông lạnh probiotics?

Đông lạnh không thể tiêu diệt probiotics. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Journal of Bacteriology, vi khuẩn sau khi bị đông lạnh trong 11 tuần vẫn sống sót tốt. Tỷ lệ sống sót của vi khuẩn được cải thiện nếu được bảo quản bởi protein chống đóng băng .

GS. Don Schaffner tới từ Đại học Rutgers (Mỹ) cũng ủng hộ kết luận này. Ông cho rằng, đông lạnh sữa chua và rã đông chúng vẫn cung cấp những vi khuẩn lactic sống, mặc dù có thể chỉ còn lại 1 - 10% tổng số vi khuẩn ban đầu. Sự tồn tại của vi khuẩn dường như phụ thuộc vào nó đã được đông lạnh trong bao lâu và thực hiện bao nhiều lần.

Ngoài sữa chua ra, còn rất nhiều thực phẩm khác chứa probiotics, bao gồm: Bắp cải muối, kimchi, dưa muối, kombucha, miso, tempeh… Bạn nên để các thực phẩm này ở nhiệt độ thường hoặc để lạnh và vẫn có thể nấu chúng bình thường.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất