Nấu ăn bằng xoong, chảo nhôm gây sa sút trí tuệ, Alzheimer?

Nhiều người cho rằng, dùng dụng cụ nấu ăn bằng nhôm có thể gây sa sút trí tuệ

Bệnh nhân Alzheimer cần ăn nhiều nấm

5 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ để ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Những bài tập tốt cho bệnh nhân Alzheimer

Uống cà phê có thể giúp bạn tránh xa bệnh đái tháo đường, đột quỵ và Alzheimer

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Mối liên kết giữa nhôm và bệnh Alzheimer đã là chủ đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và tranh luận trong suốt nhiều năm qua.

Sự nghi ngờ này bắt đầu từ năm 1921, khi mối liên quan giữa ngộ độc nhôm và các vấn đề về trí não được ghi nhận lần đầu tiên.

Những kết quả chụp não từ các cuộc khám nghiệm tử thi ở người bệnh Alzheimer cũng cho thấy, có sự tích tụ nhôm trong não của họ. 

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, những bệnh nhân phải lọc máu do bệnh thận, cũng có thể phát sinh một chứng bệnh gọi là bệnh não thẩm phân (dialysis encephalopathy), có thể gây mất trí nhớ. Nguyên nhân được xác định là do những tổn thương của việc tích tụ nhôm trong não.

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều chưa cho thấy bất kỳ mối quan hệ nhân quả nào. Bên cạnh đó, yếu tố nguy cơ chính của bệnh Alzheimer được xác định là tuổi tác. Vì vậy, có thể các sự kiện này chỉ xảy ra song song.

Ngộ độc nhôm đã được chứng minh có liên quan tới nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer

Về câu hỏi của bạn thì lý do người ta đưa dụng cụ nấu ăn bằng nhôm vào yếu tố nguy cơ tiềm ẩn là do các nhà khoa học cho rằng, một số loại acid trong thực phẩm có thể tách các ion kim loại và hình thành các muối hóa học, sau đó sẽ được hấp thu vào cơ thể.

Khi những ion nhôm xâm nhập vào các mô thần kinh, chúng sẽ tích tụ lại và gây ngộ độc cho não và hệ thống thần kinh. Tuy nhiên, trên thực tế, nguy cơ gây ra bởi các dụng cụ nấu ăn bằng nhôm hiện vẫn chưa được chứng minh.

Hơn nữa, nhiều quan điểm cho rằng, sẽ rất khó có thể giảm được lượng nhôm mà chúng ta hấp thụ hàng ngày, ngay cả khi bạn tránh sử dụng các dụng cụ nấu ăn bằng nhôm hay giấy bạc… bởi nó có thể xâm nhập vào cơ thể bằng nhiều nguồn khác như: Thực phẩm chế biến sẵn, trà, rượu, đồ uống có ga, mỹ phẩm và một số loại thuốc.

Nếu bạn đặc biệt quan tâm đến điều này, hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer, bạn có thể chuyển sang sử dụng một số đồ dùng bằng thép không gỉ, sành, sứ… sẽ yên tâm hơn. Tuy nhiên, nhớ rằng bạn sẽ không thể tránh được nhôm hoàn toàn.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị