Nấm porcini (thông) giàu chất chống oxy hóa, cực tốt cho sức khỏe

Nấm Porcini chứa 2 chất chống oxy hoá chính là ergothioneine và glutathione

Phụ nữ mang thai có nên ăn nấm không?

Những người thích ăn nấm kim châm phải biết được những điều này

10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bạn nên bổ sung hàng ngày

Bình chọn top 10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có chỉ số ORAC cao nhất

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, nấm chứa nhiều chất oxy hóa ergothioneine, nhưng ít ai biết về glutathione, một chất chống oxy hoá khác cũng có trong nấm.

Ở mỗi loại nấm có chứa chất chống oxy hoá khác nhau, vì thế các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu để biết loài nào chứa nhiều nhất 2 chất ergothioneine và glutathione.

Nấm porcini (nấm họ thông) giàu chất chống oxy hoá

Giáo sư Beelman cho biết: Phát hiện mà chúng tôi tìm thấy là, nấm - loại thực phẩm chứa cao nhất 2 chất chống oxy hoá ergothioneine và glutathione và một số loại nấm chứa cả hai chất này. Sau khi đã nghiên cứu thử nghiệm 13 loài nấm thì chúng tôi phát hiện, nấm porcini có chứa 2 loại chất chống oxy hóa nói trên cao nhất. Còn các loại nấm khác có ít hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, nấm màu trắng chứa chất chống oxy hoá thấp, mặc dù nó vẫn cao hơn các loại thực phẩm khác.

Giáo sư Beelman cũng lưu ý rằng, để đảm bảo không bị giảm lượng chất chống oxy hóa, chúng ta nên nấu, xào nấm ở nhiệu độ vừa phải. 

Giáo sư Beelman cho biết: Các nghiên cứu trong tương lai nên xem xét tác động của 2 chất chống oxy hoá này đối với rối loạn thoái hóa cơ tim. Tuy nhiên, từ các số liệu thu thập được, chúng tôi thấy rằng, các quốc gia như Pháp và Ý thường ăn nhiều thực phẩm chứa chất ergothioneine vì thế, họ có tỷ lệ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh thấp hơn. Còn Hoa Kỳ có chế độ ăn uống ít ergothioneine nên có nhiều khả năng mắc bệnh như: bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer hơn.

Nếu bạn ăn khoảng 3 miligam nấm/ngày (khoảng năm 5 cây nấm) sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh thoái thần kinh. Giáo sư Beelman chia sẻ.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng