Kem cạo râu có thể giết chết tinh trùng

Hóa chất trong một số loại kem cạo râu có thể tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới

Cảnh báo vô sinh với Hội chứng buồng trứng đa nang

Nam giới tinh trùng yếu, đừng quên những vi chất này

Nhân sâm, món quà quý cho tình dục ở nam giới

U xơ tử cung có phải là nguyên nhân gây hiếm muộn?

Nghiên cứu của Đại học Massachusetts, Amherst (Mỹ) đã phát hiện ra một hợp chất hóa học gọi là phthalates, được tìm thấy trong một số loại kem cạo râu và các sản phẩm vệ sinh cá nhân, gia đình khác. Những hóa chất này có thể gây ra những tác động tiêu cực tới chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của đàn ông.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 48 cặp vợ chồng được tuyển chọn từ một Phòng khám Chuyên khoa về Hiếm muộn. Những người tham gia nghiên cứu sẽ được kiểm tra mẫu nước tiểu và phân tích về nồng độ phthalate trong ngày đầu tiên họ đến hiến tinh trùng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, phthalate có thể làm thay đổi ADN của tinh trùng bằng cách gắn các chất hóa học gây biến đổi protein tạo thành chất liệu di truyền, dẫn đến biến đổi gene và ảnh hưởng bất lợi lên tinh trùng.

PGS.TS. Richard Pilsner - Tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nguy hiểm nhất là những ảnh hưởng này xảy ra vào giai đoạn tinh trùng đang được sản sinh và trưởng thành trong tinh hoàn. Nếu một người đàn ông có hàm lượng phthalate cao trong thời gian đó, tinh trùng của họ sẽ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng, dẫn tới suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng”.

PGS. TS Pilsner cho biết thêm: “Nhóm nghiên cứu đã xác định được 131 khu vực di truyền mà chất phthalates có thể tác động tới các gene liên quan tới sự tăng trường, phát triển và duy trì hoạt động chức năng của tế bào”.

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng, nếu nam giới có kế hoạch sinh con thì nên tránh việc sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều phthalates ít nhất là 3 tháng để tránh những ảnh hưởng của nó đến việc sinh sản.

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp