Nam giới nhiễm Zika: Quên ngay chuyện có con trong ít nhất 6 tháng!

Virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch của nam giới đến 188 ngày

Đã từng nhiễm Zika liệu có bị lại không?

Chị em ruột cùng bị nhiễm virus Zika

9 thai phụ ở TP.HCM nhiễm virus Zika

WHO dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cấu đối với Zika

Hiện nay dịch bệnh do virus Zika vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới. Theo thông báo của WHO, đã có 79 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo xuất hiện virus Zika. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 68 trường hợp mắc rải rác tại 7 tỉnh thành phố gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắc Lắc, Khánh Hòa và Phú Yên.

Không chỉ các bà bầu mới đáng lo lắng về virus Zika mà loại virus cũng ảnh hưởng nghiêm trọng và gây ra nhiều nguy cơ ở nam giới. Cụ thể, bệnh do virus Zika có thể lây truyền qua đường tình dục. Do vậy, nếu nam giới bị nhiễm loại virus này mà vẫn sinh hoạt tình dục không có biện pháp chống lây nhiễm như dùng bao cao su đúng cách thì hoàn toàn có thể truyền sang vợ. Đặc biệt, khi vợ đang mang bầu, nếu nhiễm virus Zika có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi.

Vì có thể tồn tại trong tinh dịch lên đến 188 ngày nên việc có kế hoạch có con nếu như mắc bệnh là hoàn toàn không nên. Để thực sự an toàn, nam giới nên có con sau 6 tháng kể từ ngày mắc bệnh. Ngoài ra, trong thời gian 6 tháng này, nếu có quan hệ tình dục không an toàn, bạn vẫn có khả năng lây bệnh cho người khác.

Để đảm bảo an toàn, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh do virus Zika, người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, chủ động theo dõi sức khỏe. Nếu có biểu hiện bệnh, cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm