Nam giới nhẹ cân khi sinh: Dễ nghỉ hưu sớm!

Sự phát triển không tối ưu trong thời kỳ bào thai có thể là nguyên nhân khiến nam giới nghỉ hưu sớm do khuyết tật

EU: “Béo phì là khuyết tật”

“Một trái tim - Một thế giới” - Chung tay hướng về ngày “Người khuyết tật” Việt Nam

Nhân viên Vietjet bị phạt 5 triệu đồng vì từ chối người khuyết tật

Khung nâng giúp trẻ khuyết tật đi được cùng cha mẹ

Mikaela von Bonsdorff – Đại học Jyväskylä (Phần Lan), một trong các tác giả nghiên cứu, tin rằng nam giới nghỉ hưu sớm do khuyết tật có thể liên quan đến sự phát triển không tối ưu trong thời kỳ bào thai.

Trẻ sơ sinh được gọi là nhẹ cân nếu nặng dưới 5,5 pound. Nhẹ cân khi sinh có thể là kết quả của các vấn đề với nhau thai, nhiễm trùng thai kỳ, dị tật bẩm sinh, bất thường về nhiễm sắc thể hoặc các yếu tố nguy cơ ở người mẹ.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thu được từ nghiên cứu Helsinki Birth Cohort, bao gồm cả những thông tin sinh và sự tăng trưởng ở trẻ em lấy từ hồ sơ y tế và chăm sóc sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu phân tích các dữ liệu về trọng lượng sơ sinh cho 10.682 người sinh năm 1934 - 1944 và so sánh với dữ liệu về thời gian, công việc và lý do nghỉ hưu của họ từ năm 1971 - 2011 thu được từ Trung tâm Lương hưu Phần Lan.

Kết quả cho thấy, có 21,3% các cá nhân nghỉ hưu với lý do phổ biến nhất là rối loạn tâm thần, rối loạn cơ xương và bệnh tim mạch. Với nam giới, sau khi điều chỉnh các kết quả có thể bị sai lệch do tuổi thơ và tình trạng kinh tế xã hội giai đoạn trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện, cân nặng lớn khi sinh giúp giảm tỷ lệ nguy cơ nghỉ hưu sớm vì khuyết tật, chủ yếu là do rối loạn tâm thần.

Các tác giả của nghiên cứu cũng cho thấy những bất thường trong sự trưởng thành của não gây ra rối loạn tâm thần có thể là do sự phát triển của thai nhi và các hệ thống thần kinh nội tiết cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của nam giới trong bào thai.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy có mối liên quan giữa kích thước cơ thể lúc sinh của phụ nữ với nguyên nhân nghỉ hưu do khuyết tật. Lý giải điều này, Mikaela von Bonsdorff cho rằng, sự khác biệt trong kết quả cho nam giới và nữ giới có thể là do sự tăng trưởng nhanh của thai nhi nam trong tử cung, từ đó nam giới dễ bị ảnh hưởng của suy dinh dưỡng. Ngoài ra, mức độ khác nhau của sự căng thẳng công việc giữa nam và nữ cũng có thể là một yếu tố mà nam giới có nguy cơ bị tàn tật và về hưu sớm hơn phụ nữ.

Các tác giả cho biết, lương hưu khuyết tật, được coi là một giải pháp giúp người dân không thể lao động do nguyên nhân bệnh lý với ý nghĩa kinh tế quan trọng ở cả cấp độ cá nhân và xã hội. Đặc biệt, tuổi thọ được gia tăng và tỷ lệ sinh thấp như hiện nay sẽ gây ra áp lực để nâng cao tuổi nghỉ hưu. Do đó, nắm được những thông tin về các yếu tố quyết định của lương hưu khuyết tật có thể mang lại lợi ích đáng kể cho các cá nhân trong việc kéo dài sự nghiệp làm việc của họ và sự phát triển của xã hội.

Hiện nay, hầu hết các nghiên cứu về các nguyên nhân cơ bản của hưu trí khuyết tật thường tập trung vào các yếu tố kinh tế xã hội, điều kiện sức khỏe và nhiều khía cạnh khác của công việc. Tuy nhiên, nghiên cứu của Mikaela von Bonsdorff cùng các cộng sự đã cho thấy, điều kiện trước khi sinh cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cấu trúc cơ quan và chức năng của các hệ thống sinh học làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở nam giới tuổi trưởng thành.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn