Nam giới bị vô sinh do đâu?

Phát hiện sớm nguyên nhân vô sinh sẽ giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả

Ăn nhiều cam thảo có thể gây vô sinh?

Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

Bị viêm vùng chậu có thể dẫn tới vô sinh?

Vô sinh vì... nụ hôn?

Chào bạn!

Một trường hợp được coi là hiếm muộn - vô sinh khi hai vợ chồng chung sống với nhau bình thường, không sử dụng một biện pháp tránh thai nào mà sau một năm vẫn không có thai.

Hiếm muộn có thể do nguyên nhân từ người chồng hoặc vợ. Nói chung, khoảng 40% trường hợp nguyên nhân hiếm muộn do chồng, 40% do vợ, 20% còn lại là do cả vợ và chồng. Vì vậy, hai bạn đều phải có trách nhiệm đi khám để tìm nguyên nhân dẫn đến khó có con.

Một số nguyên nhân khiến nam giới vô sinh:

Vấn đề hormone: Vô sinh xảy ra có thể do sự bất thường của cơ thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết tố khác bao gồm tuyến yên, tuyến giáp và tuyến thượng thận. Testosterone thấp và các vấn đề về nội tiết tố khác là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này. 

Tinh hoàn có vấn đề: Viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh (tuyến tạo ra tinh dịch), niệu đạo làm hưởng đến việc sản xuất tinh trùng cũng như sức khỏe tinh trùng. Ngay cả khi đã được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh, chứng nhiễm khuẩn tinh hoàn vẫn có thể gây sẹo và tắc nghẽn ống dẫn tinh. 

Tinh trùng bị dị tật: Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng của tinh trùng trong việc thụ tinh

Cơ thể tiếp xúc với độc tố: Tiếp xúc với các yếu tố môi trường độc hại như hóa chất công ngiệp, kim loại nặng, bức xạ hay X - quang hay nhiệt độ cao có thể làm giảm chức năng sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng.

- Thuốc: Một số loại thuốc điều trị bệnh tâm thần, thuốc chứa steroid cũng có thể gây vô sinh

Việc khám vô sinh nam là điều hết sức quan trọng, phát hiện nguyên nhân càng sớm thì việc điều trị vô sinh càng có khả năng thành công cao. Các chẩn đoán vô sinh nam thường bao gồm:

- Làm tinh dịch đồ: Đây là phương pháp phổ biến nhất trong việc khám vô sinh nam. Phân tích tinh dịch và tinh trùng sẽ giúp tìm ra được các bất thường về số lượng, hình dáng và khả năng chuyển động của tinh trùng. Căn cứ vào tinh dịch đồ mà sẽ có các phương hướng điều trị vô sinh nam phù hợp nhất.

- Kiểm tra sức khỏe và bệnh sử của nam giới: Điều này bao gồm việc kiểm tra bộ phận sinh dục, thói quen tình dục và một số bệnh mạn tính, di truyền hay chấn thương có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới.

- Đánh giá hàm lượng hormone: Hormone đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng. Tuy không phải nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở nam giới nhưng những bất thường trong hệ thống nội tiết có thể góp phần gây vô sinh.

- Xét nghiệm di truyền: Di truyền cũng có thể là nguyên nhân khiến nồng độ tinh trùng quá thấp. Điều đó gây ra nhiều trở ngại tới khả năng sinh sản ở nam giới.

Sau khi thăm khám, bác sỹ sẽ tư vấn cách chữa trị hoặc điều chỉnh lối sống để sớm có em bé, vợ chồng bạn nên tuân thủ theo lời khuyên của bác sỹ. 

Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui!

Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard 

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.



Gia Hân H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị