Đầu tư 27,5 tỷ đồng xây nhà cho… 10 người làm việc

2/3 tòa nhà này đã bị bỏ phí suốt nhiều năm - Ảnh: Văn Đông

Xây Văn Miếu Vĩnh Phúc: Đâu cứ phải “hoành tráng” mới bền vững!

Bệnh viện vệ tinh: Vẫn lãng phí nguồn lực

Lãng phí hàng trăm tỉ đồng vì cấp trùng thẻ BHYT

Đầu tư 271 tỷ đồng xây Văn Miếu hoành tráng thờ Khổng Tử

Trong vai một người đi thuê địa điểm mở công ty máy tính, PV đã có mặt tại Trung tâm Công nghệ thông tin (TT CNTT, thuộc Sở KH-CN tỉnh Nam Định) và được người trực hành chính của cơ quan này cho biết: “Trung tâm chỉ sử dụng 3 tầng dưới để làm việc, 6 tầng trên bỏ trống”.

Trong đó, tầng 1 là các phòng, ban; Tầng 2 dành cho lãnh đạo TT; Tầng 3 chỉ dùng 1 phòng để đặt máy chủ quản lý dữ liệu.
Theo quan sát, từ tầng 4 - 9 của tòa nhà bị bỏ không, một số phòng cửa mở hoặc khép hờ, riêng tầng 6 - 9 các cửa phòng khóa chặt, một số khóa còn niêm phong, hành lang bụi phủ dày... Tại tầng 4, tầng 5, hệ thống quạt gió, đèn điện hầu như đều hư hỏng, hệ thống nhà vệ sinh của 6 tầng phía trên trần bong tróc, trơ cả lõi bê tông.
Tòa nhà này thuộc dự án "Đầu tư xây dựng Trung tâm CNTT tỉnh Nam Định” với quy mô 9 tầng, 5.300 m2 sàn, trị giá xây dựng 27,5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách. Từ cuối năm 2008, TT CNTT bắt đầu sử dụng tòa nhà với nhiệm vụ “thành lập trung tâm đào tạo CNTT cho cán bộ công chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, cung cấp dịch vụ, nghiên cứu phát triển ứng dụng và chế tác phần mềm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực, là đầu mối phát triển CNTT với các đối tác trong và ngoài nước và là "lồng ấp" các doanh nghiệp CNTT tỉnh Nam Định”.
Tuy nhiên, theo các nhân viên thì từ lúc thành lập đến nay, khi nhiều nhất trung tâm cũng chỉ có khoảng 15 người, nay là 10 người.
Cũng từ lúc thành lập, TT chưa từng sử dụng quá 3 tầng của tòa nhà, mỗi tầng cũng không sử dụng hết các phòng. Lần duy nhất các tầng 4 - 5 được sử dụng là để cho một đơn vị khác cũng thuộc Sở KH-CN Nam Định mượn tạm trong khi xây trụ sở mới.
Đáng nói là ngoài diện tích gần 1.000 m2 để xây tòa nhà, phần còn lại của dự án có diện tích 20.000 m2 này còn đang để cỏ mọc, riêng 10.000 m2 phía sau tòa nhà được Sở KH-CN tận dụng để... trồng khoai tây sạch.
Đặc biệt, TT này cũng chưa hoạt động theo mục tiêu đặt ra ban đầu. Mô hình dạy CNTT cho cán bộ, công chức của tỉnh chỉ mở được vài lớp thì tỉnh chuyển sang thuê doanh nghiệp tin học dạy. Công việc chính và duy nhất của TT hiện là quản lý vài trang thông tin điện tử của Sở KH-CN và vài sở, ngành, địa phương.
Theo ông Phạm Văn Khôi - Phó Giám đốc Sở KH-CN Nam Định, nguyên nhân để lãng phí tòa nhà này là do dự án mới triển khai được một nửa là xây dựng xong tòa nhà trên thì Chính phủ cắt bỏ chương trình 95 nên thiếu vốn, đề án 112 cũng bị Chính phủ hủy bỏ nên TT không triển khai được các nhiệm vụ đề ra.
Ông Khôi cũng cho biết: Cách đây 3 năm, UBND tỉnh Nam Định đã ký biên bản hợp tác với UBND TP.HCM về hợp tác phát triển CNTT. Trong đó, sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại tòa nhà kể trên, đơn vị hợp tác trực tiếp là Công ty phần mềm Quang Trung.
Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khẳng định, hướng giải quyết trên rất khó khả thi vì nguồn đầu tư rất lớn, trong khi khả năng sinh lãi, khả năng phát triển lại rất thấp.
Theo ông Chiến, để thành lập được trung tâm dữ liệu như vậy, tỉnh phải đầu tư gần 40 tỷ đồng, hàng năm chi phí thêm khoảng trên 15 tỷ đồng phục vụ vận hành, việc thu hồi vốn đầu tư rất khó. Chưa kể khó cạnh tranh với các tập đoàn, doanh nghiệp tin học lớn, có thể dẫn tới lỗ, không hiệu quả.
Vì lý do này, tại cuộc họp bàn về định hướng phát triển CNTT tỉnh Nam Định giai đoạn 2015 - 2020 mới đây, trong các nội dung phát triển CNTT tỉnh Nam Định không hề nhắc đến nội dung liên kết thành lập trung tâm dữ liệu như lãnh đạo sở KH-CN đã đề cập. Điều đó có nghĩa, sự lãng phí tại tòa nhà 9 tầng trên chưa biết bao giờ được khắc phục.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn