Nám da: “Sát thủ” của sắc đẹp

Nám da khiến chị em mất đi sự tự tin khi giao tiếp

Xóa mờ vết nám da – Đâu có khó gì!

Mặt nạ chuối cho da rạng rỡ

Bôi dầu cá lên da để làm đẹp

Infographic: Làm đẹp ngay cả trong khi ngủ

Nám da là tình trạng rất phổ biến ở phụ nữ sau tuổi 30. Các vết nám có hình dạng là những đốm tròn nhỏ, có màu sắc nâu sậm. Nám thường tập trung mọc thành từng mảng, hay gặp nhất là ở hai bên má, mũi, trán… Với tính chất như như vậy, nám trở thành nỗi sợ hãi của chị em phụ nữ do nó tác động trực tiếp đến yếu tố thẩm mỹ - một trong những mối quan tâm hàng đầu của phái đẹp.   

Sắc tố melanin ở lớp đày và trung bì là nguyên nhân gây ra nám da. Bình thường, melanin được ví như một tấm màng bảo vệ cho làn da chống lại sự xâm nhập của các tia cực tím và chất oxy hóa từ bên ngoài môi trường. Melanin cũng đã được minh chứng có tác dụng bảo vệ da trước các tác hại như sự xâm nhập của vi khuẩn, các chất hóa học, nhiệt độ cao...

Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (chứa các tia UVA, UVB) sẽ khiến cơ thể sản xuất sắc tố melanin dư thừa. Song song đó, sự thay đổi về nội tiết (chẳng hạn như mang thai, uống thuốc tránh thai, dùng thuốc kháng sinh dài ngày…), ô nhiễm môi trường, lạm dụng mỹ phẩm, stress, mất ngủ kéo dài… sẽ gây ra sự rối loạn quá trình oxy hóa tyrosine, kích thích enzyme tăng tổng hợp quá mức sắc tố melanin. Melanin dư thừa sẽ “đi” lên bề mặt da, tạo thành các đốm, vết, mảng nám sạm.

Nếu bạn phát hiện mình bị nám, trước hết cần tránh nắng một thời gian để da phục hồi. Nếu có việc phải đi ra ngoài, cần mặc trang phục tránh nắng và đội mũ che nắng. Bổ sung một chế độ dinh dưỡng với chế độ ăn nhiều rau quả tươi giàu vitamin A, B, E hàng ngày giúp phục hồi và tái tạo da hư tổn. Cần uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, tránh rượu, bia và các gia vị có tính chất nóng.

Ngừng sử dụng mỹ phẩm bởi nguyên nhân gây nám da cũng có thể xuất phát từ sản phẩm này. Trong mỹ phẩm đều chứa một lượng chất tẩy mạnh, thường xuyên sử dụng có thể khiến da bị bào mòn, từ đó trơ ra lớp da non không được bảo vệ, nếu đi nắng rất dễ bị nám da.

Trong những trường hợp nám nhẹ (mới xuất hiện nám), bạn có thể sử dụng một số loại mặt nạ dưỡng ẩm từ thiên nhiên để trị nám (mặt nạ dưa chuột, cà chua…). Tuy nhiên, nếu nám xuất hiện dày hơn, cần đi khám bác sỹ chuyên môn da liễu để được xác định nguyên nhân cụ thể và có phương hướng điều trị tận gốc tình trạng này.

M. Hiếu H+

Nhau thai cừu trong viên nang mềm Charmlux được sản xuất bằng công nghệ đông khô nên giữ lại được các thành phần quý giá của nhau thai cừu tươi. Đồng thời, kết hợp với các chất chống oxy hóa từ thiên nhiên như Dầu hạt nho, Dầu hoa anh đào, Coenzym Q10 cùng các dưỡng chất cung cấp vitamin và khoáng chất.
Charmlux giúp trẻ hóa làn da từ sâu bên trong cơ thể, làm mờ vết nám và tàn nhang, giúp da luôn sáng mịn. Ngoài ra, Charmlux còn thúc đẩy tái tạo collagen tự nhiên, tăng tính đàn hồi cho da, giúp da luôn săn chắc.
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1314/2013/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp