Nấm chaga có giúp tăng cường miễn dịch, phòng tăng huyết áp?

Nấm chaga tốt cho người bị đái tháo đường, tăng huyết áp

Nấm Chaga là gì mà được nhiều người săn lùng đến thế?

Vì sao nấm Chaga tốt cho người bị đái tháo đường, mỡ máu?

Nấm Chaga – “Siêu thực phẩm” giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nấm Chaga chữa bệnh AIDS

TS.BS Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Nấm chaga là loại nấm mọc trên cây bạch dương và phát triển ở những nơi có khí hậu lạnh như Nga, Hàn Quốc, Bắc Âu, Canada, Đông Bắc Mỹ. Chaga giống như một loại thuốc cổ truyền được sử dụng từ hàng trăm năm nay ở Nga và các nước Bắc Âu để điều trị ung thư, lao, đái tháo đường và các bệnh tiêu hóa... Cách sử dụng nấm chaga đơn giản nhất là cắt nhỏ nấm và đun sôi với nước. Ở Mỹ, nấm chaga thường được bán dưới dạng viên nang, bột, túi trà. Nấm chaga cũng là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Trong thế kỷ 16 - 17, chaga được xem là một vị thảo mộc điều trị ung thư, viêm dạ dày, lao... Nấm chaga được nhiều người biết đến sau khi tác giả người Nga Alexander Solzhenitsyn viết về công dụng chữa bệnh của nấm Chaga trong cuốn sách Cancer Ward.

Mặc dù loại nấm này có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng công dụng của nó mới được các nhà khoa học nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật. Kết quả nghiên cứu đã chỉ rằng các hợp chất trong nấm chaga có thể giết chết tế bào ung thư và tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, để chắc chắn công dụng chữa bệnh của nấm chaga, chúng ta cần các thử nghiệm lâm sàng. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy nấm chaga có thể giúp điều chỉnh sự sản xuất cytokine (một loại protein giúp điều hòa hệ miễn dịch) và làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể.

Mặc dù chaga có nhiều lợi ích với cơ thể nhưng bạn nên cẩn trọng khi sử dụng. Theo cảnh báo của Trung tâm Nghiên cứu ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York, Mỹ, bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu warfarin nên tránh dùng chaga bởi vì nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể làm tăng hiệu quả của thuốc này và khiến người bệnh bị chảy máu.

Các chế phẩm từ chaga cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu nên bệnh nhân không nên sử dụng chung với thuốc điều trị khi bị tăng đường huyết. Ngoài ra, chaga có hàm lượng oxalate cao, chất này có thể ngăn cơ thể hấp thu một số chất dinh dưỡng. Lạm dụng thực phẩm giàu oxalate có thể dẫn đến sỏi thận. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản năm 2014, ở nước này có một phụ nữ 72 tuổi mắc ung thư gan đã bị tổn thương thận sau khi uống 4 - 5 thìa cà phê bột nấm chaga trong 6 tháng liên tục.

Tốt nhất, trước khi sử dụng nấm chaga, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Bác sỹ sẽ dựa vào tình trạng bệnh để tư vấn xem bạn có nên dùng hay không.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Nuôi con bằng sữa mẹ có phòng lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 4BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 
BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.


Gia Hân H+ (Theo Drweil)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng