Nam Bộ trời trở lạnh, trẻ và già "thi" nhau nhập viện

Ngày 15/1, nhiệt độ tại TP.HCM đột ngột hạ xuống 18 độ C, lạnh nhất trong vòng 8 năm qua (Ảnh: Tiền Phong)

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Vận động - Nhu cầu thiết yếu tuổi già

Hiếu động, nghịch ngợm - Cẩn thận là bệnh!

Để mùa đông luôn luôn... ấm áp!

Muốn khỏe đẹp, đừng hạn hẹp ăn quả

Đưa con 5 tuổi đi khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, chị Trần Thanh N. (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) cho hay, con chị bị phát sốt từ đêm, cháu hô hấp rất khó khăn, khi thở phát ra tiếng khò khè. “Mấy hôm buổi chiều trời nhiệt độ xuống thấp, gia đình không đề phòng nên cho cháu mặc chưa được ấm, chắc nhiễm lạnh từ đấy”, chị N. cho hay.  

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2, nhiều ngày qua có khá nhiều người đưa con đi khám những bệnh có liên quan đến thời tiết. Tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, những ngày này số trẻ nhập viện dao động từ 260 - 270 trẻ nằm điều trị/ngày, trong khi giữa tháng 12/2014 chỉ từ 170 - 180 trẻ/ngày.

Không chỉ trẻ em, người cao tuổi cũng là đối tượng dễ mắc bệnh khi thời tiết nóng lạnh đột ngột. Trước đây, mỗi ngày khoa hô hấp Bệnh viện Thống Nhất chỉ tiếp nhận 2 - 4 người mắc các bệnh lý về hô hấp nhập viện điều trị thì những ngày qua tiếp nhận 6 - 12 bệnh nhân. Các bệnh lý về tim mạnh bình thường chỉ có 8 - 10 bệnh nhân nhập viện/ngày thì nay tăng lên 16 - 20 bệnh nhân nhập viện.

Lý giải nguyên nhân, theo các bác sỹ, sức đề kháng của trẻ em và người già thường không tốt. Đặc biệt, người già thường mắc nhiều bệnh mạn tính nên khi thời tiết trở lạnh dễ bị các bệnh lý về hô hấp như viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, các bệnh lý phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản; Các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim...

Tuy rằng hiện tại, nhiệt độ đã tăng lên đáng kể nhưng các bác sỹ cho hay vẫn nên đề phòng bằng cách khoác thêm áo cho trẻ khi ra đường để giữ nhiệt. Với người già, cần lưu ý giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm, mang vớ, hạn chế ra ngoài đường nếu trời lạnh, có gió.

Trong những ngày này, nên tập thể dục hoặc đi lại, vận động thân thể ở trong nhà, đồng thời thêm bữa ăn phụ để cung cấp đầy đủ năng lượng. Các bữa ăn chính phải đẩy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng cho trẻ và người cao tuổi. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn