Các tỉnh Nam Bộ đề phòng ngập lụt do mưa lớn

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn nên các tỉnh Nam Bộ có nguy cơ ngập úng

Bắc Bộ khô hanh kéo dài, đề phòng nguy cơ cháy nổ

Miền Bắc rét đậm, Trung Bộ có mưa to

Bắc Bộ sắp trở rét, có nơi 8 độ C

Nắng ấm trải dài khắp cả nước

Toàn miền Bắc từ nay đến 14/12, hình thái hanh khô sẽ giảm dần, độ ẩm tăng nhẹ khiến buổi sáng trời âm u hơn, tuy nhiên nhiệt độ ban ngày vẫn ở mức 24 - 27 độ C. Trời ấm. Sau đó dự báo đến khoảng 14/12, toàn khu vực sẽ đón một đợt không khí lạnh khô mới. Từ đêm 14/12, ở các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 - 18 độ C, vùng núi 12 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội từ đêm 14/12 phổ biến 15 - 17 độ C.

Trong khi miền Bắc tiếp tục khô hanh thì tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có lũ lụt. Tình trạng ngập lụt tiếp tục xảy ra tại tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên đặc biệt tại các huyện Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy Hòa (Phú Yên), An Khê, Ayunpa (Gia Lai).

Cảnh báo: Từ tối nay (12/12), trên các sông ở Quảng Ngãi, Khánh Hòa đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông ở mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2. Từ ngày 14 - 17/12, trên các sông từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có khả năng xuất hiện một đợt lũ vừa và lớn. Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Ngãi đến Khánh Hòa ở mức BĐ2 - BĐ3, có nơi trên BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ vùng núi, ngập úng ở vùng trũng, ven sông các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Trước tình hình nguy cấp, tối qua Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có công điện yêu cầu các tỉnh từ Quảng Trị - Ninh Thuận kiểm tra chặt chẽ tình hình hồ chứa, rà soát lại công tác chuẩn bị, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó phù hợp với địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, đặc biệt là thiệt hại về người như đã xảy ra trong các đợt lũ vừa qua.

Tại Nam Bộ, tình hình mưa lũ cũng đang diễn biến phức tạp. Áp thấp nhiệt đới đang tiến vào khu vực này sẽ gây mưa lớn trên diện rộng. Mưa nhiều được dự báo sẽ tiếp tục ở các tỉnh dọc biên giới Tây Nam như Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang và khu vực các tỉnh miền Đông, TP.HCM, gây nguy cơ ngập úng cho hàng loạt địa phương.

 Lũ trên sông Kôn (Bình Định), sông Ba đang lên nhanh. 
      Mực nước lúc 13 giờ ngày 12 tháng 12 trên các sông như sau: 
     - Sông Kôn tại Bình Nghi 17,0m, dưới BĐ3 0,5m; tại Thạnh Hòa 7,94m, dưới BĐ3: 0,06m (Qxả lúc13h/12 tại hồ Định Bình: 745m3/s). 
     - Sông Ba tại Ayunpa là 154,48m, ở mức BĐ2, tại Củng Sơn là 29,79m, trên BĐ1 0,29m. 

II. Dự báo

       Lũ trên sông Kôn, sông Ba tiếp tục lên. 
      Tối và đêm nay (12/12), mực nước trên sông Kôn tại Thạnh Hòa lên mức 8,5m, trên BĐ3 0,5m (dự kiến Qxả hồ Định Bình là 900m3/s). 
      - Trên sông Ba tại Củng Sơn lên mức 32,0m, ở mức BĐ2. 
      Tình trạng ngập lụt xảy ra tại tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên đặc biệt tại các huyện Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy Hòa (Phú Yên), An Khê, Ayunpa (Gia Lai). 
      Cảnh báo: 
     - Từ tối nay (12/12), trên các sông ở Quảng Ngãi, Khánh Hòa đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông ở mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2. 
    - Từ ngày 14-17/12, trên các sông từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có khả năng xuất hiện một đợt lũ vừa và lớn. Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Ngãi đến Khánh Hòa ở mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3; các sông ở Quảng Nam và Ninh Thuận ở mức BĐ1- BĐ2 và trên BĐ2. 
Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ vùng núi, ngập úng ở vùng trũng, ven sông các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội