Sẽ thử nghiệm thoa gel ngừa thai cho 400 đàn ông vào năm 2018

Nghiên cứu này thành công sẽ mở ra hy vọng về liệu pháp ngừa thai dành cho nam giới trong tương lai gần.

So sánh hiệu quả của các phương pháp tránh thai

Sẽ có thuốc ngừa thai cho nam giới

Ngoài tác dụng ngừa thai, thuốc tránh thai còn nhiều lợi ích?

Thuốc ngừa thai có gây giãn tĩnh mạch?

Tại sao khó có con sau 5 năm ngừa thai?

Cuộc thử nghiệm do Viện Y tế Quốc gia (NIH) và Hội đồng Dân số Phi lợi nhuận Mỹ tài trợ cho các cặp vợ chồng ở Mỹ, Anh, Ý, Thụy Điển, Chile và Kenya.

Theo phương pháp này, nam giới sẽ được thoa một loại gel có chứa hormone tổng hợp vào cánh tay và vai mỗi ngày 1 lần. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi hiệu quả của gel trong việc ngăn ngừa mang thai ở bạn tình. Loại gel thử nghiệm này có chứa một progestin tổng hợp gọi là nestorone - một dẫn xuất của hormone tự nhiên có tác dụng ức chế khả năng sản xuất tinh trùng ở nam giới và một loại testosterone tổng hợp giúp khuếch đại ảnh hưởng của testosterone, nhằm ngăn lại sự mất cân bằng hormone sau này.

Năm ngoái, một thử nghiệm lâm sàng về phương pháp ngừa thai nam giới là sự kết hợp giữa progestin và testosterone đã được thực hiện và công bố, trong đó nam giới cũng đã được tiêm hormone 2 tháng/lần. Cuộc thử nghiệm này cũng đã cho thấy những mũi tiêm này có hiệu quả 96% trong việc giảm số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã phải dừng lại sớm hơn dự kiến vì những lời phàn nàn của nam giới trong nghiên cứu về sự thay đổi tâm trạng, đau cơ và các phản ứng phụ khác.

 Loại gel mới này đã được chứng minh có thể làm giảm mức tinh trùng của người sử dụng trong khoảng 72 giờ

Tiến sỹ Min Lee, một nhà nghiên cứu của dự án đến từ Viện Sức khoẻ Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia (Mỹ) cho biết: "Nếu ngừng sản xuất testosterone, đàn ông rõ ràng sẽ gặp phải những phản ứng phụ ngoài chỉ số tinh trùng của họ. Nhưng chúng ta chỉ cần bổ sung đủ để họ có những phản ứng sinh lý bình thường chứ không phải số lượng lớn đã được sử dụng trong các thử nghiệm khác thì sẽ giải quyết được vấn đề này”.

Theo Regine Sitruk - Ware, một nhà khoa học thuộc Hội đồng Dân số Mỹ cho biết, loại gel mới này đã được chứng minh là có thể làm giảm mức tinh trùng của người sử dụng trong khoảng 72 giờ.

Tuy nhiên, kể cả cuộc thử nghiệm thuốc lần này thành công thì phải ít nhất 5 năm nữa liệu pháp này mới được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua và đưa ra thị trường.

Các tác giả cũng hy vọng về "tương lai tươi sáng" của việc ngừa thai cho nam giới, và mong muốn nghiên cứu này cũng sẽ trở thành tiền đề giúp đưa liệu pháp này vào thực tiễn.

Nguyên Hương H+ (Theo Time)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn