Năm 2015, nhiệt độ Trái Đất tăng lên mức kỉ lục

Năm 2015, nhiệt độ Trái Đất tăng lên mức kỉ lục

Thời tiết 12/2: Nhiệt độ miền Bắc tăng nhẹ

Hà Nội tiết kiệm được 400 triệu đồng trong “1 Giờ Trái đất”

Ấn tượng Giờ Trái đất 2015

Á hậu Thụy Vân tươi xinh trong vai trò Đại sứ Giờ trái đất

El-Nino là hiện tượng khiến Trái Đất nóng lên do sự tăng cao bất thường của nhiệt độ nước biển ở vành đai xích đạo với phạm vi trải dài gần 10.000 km, từ bờ biển Nam Mỹ đến quần đảo Marshall ở khu vực giữa Thái Bình Dương. Thông thường, gió thổi từ hướng đông sang hướng tây do chuyển động tự quay của trái đất nên dòng hải lưu nóng sẽ chảy theo hướng gió. Hiện tượng El-Nino gắn với sự xuất hiện bất thường của dòng hải lưu ấm ở phía đông Thái Bình Dương khiến khí hậu toàn cầu biến đổi.

Hiện tượng El-Nino thường diễn ra vào tháng 11, tháng 12 với chu kì từ 8 đến 11 năm, đôi khi nó có chu kì ngắn hơn (2 - 3 năm). Giữa các thời kì nóng lên bất thường của nước biển ở khu vực quần đảo Marshall, đôi khi hiện tượng ngược lại xảy ra. Người ta gọi hiện tượng nước biển lạnh bất thường là Anti- El Nino, hay La Nina.

Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến Trái Đất nóng lên (Ảnh: Daily Mail)

Khi xuất hiện, El Nino gây ra những thiên tai nặng nề như mưa lớn, bão, lũ, hạn hán, cháy rừng, gây thiệt hại lớn về người, thảm hoạ về kinh tế - xã hội và đặc biệt là những thiệt hại không thể khắc phục về môi trường. Theo thống kê của World Bank, hiện tượng El Nino trong giai đoạn năm 1997 - 1998 gây thiệt hại nặng nề nhất. Đối với khu vực Indonesia, Malaysia, Singapore và các nước thuộc vùng biển Thái Bình Dương, tổng giá trị thiệt hại ước tính lên tới 20 tỷ USD.

Đầu năm 2015, các nhà khoa học thông báo rằng, nhiệt độ nước biển ở miền tây và trung tâm Thái Bình Dương đã ấm hơn và thay đổi theo luồng gió. Cơ quan Khí quyển và Hải dương quốc gia Mỹ (NOAA) dự đoán hiện tượng El Nino sẽ tiếp diễn trong mùa hè năm 2015. Tuy nhiên, các hiện tượng khí hậu do El Nino gây ra có thể xuất hiện không liên tục và rất yếu, Zing dẫn nguồn từ Daily Mail đưa tin.

Ông Mike Halpert, Phó Giám đốc NOAA, nhận định hiện tượng El Nino lần này xuất hiện khá muộn với cường độ yếu nên sẽ giảm thiểu được những tác động của nó tới khí hậu toàn cầu. Trong những tháng tới, một số hiện tượng khí hậu liên quan tới El Nino có thể xuất hiện. Ví dụ, El Nino có thể gây mưa nhiều ở khu vực bang California - chấm dứt tình trạng hạn hán kỷ lục kéo dài 3 năm qua ở đây. Các nhà khoa học của NOAA nhận định sự thay đổi bất thường của hiện tượng thời tiết cực đoan này có thể giúp ích cho họ trong công tác nghiên cứu. Cụ thể, họ sẽ phải đưa ra nhiều giả định hơn để xem xét lại các quy tắc nhận biết dấu hiệu xảy ra El Nino, cũng như để đưa ra được những giải thích cặn kẽ cho hiện tượng này.

NOAA tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết toàn cầu và sẽ cập nhật thêm thông tin về ảnh hưởng của El Nino vào tháng 4/2015. "El Nino khiến lượng nhiệt lớn từ đại dương chuyển vào khí quyển và khiến cho khí hậu toàn cầu ấm lên. Sự kết hợp giữa nó với hiện tượng dao động theo thập kỷ của Thái Bình Dương sẽ khiến nhiệt độ tăng tới mức kỷ lục trong năm 2015", nhà khí tượng học Eric Holthaus cho biết.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội