Mỹ phẩm giả - lạ - hại tràn ngập thị trường

Mỹ phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng bán trên vỉa hè với giá chỉ vài chục nghìn đồng

Bộ Y tế "siết" thị trường TPCN và mỹ phẩm

7 tấn mỹ phẩm, hương liệu lậu bị thu giữ

Dùng mỹ phẩm tự chế - Liều thế!

Tiêu hủy mỹ phẩm quá hạn sử dụng

Thu giữ 350 hộp mỹ phẩm giả mang nhãn hiệu Vĩnh Tân

Mỹ phẩm là mặt hàng không bao giờ hết hot. Dù đắt hay rẻ, kẻ bán người mua vẫn tấp nập. Chỉ đến khi những vụ sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả bị lôi ra ánh sáng người tiêu dùng mới giật mình về những tác dụng phụ khó lường từ những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Theo số liệu thống kê của Viện Da liễu Trung ương, số lượng người phải nhập viện điều trị do sử dụng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm chứa dược chất lạ và mỹ phẩm chứa chất độc hại thời gian qua đã tăng nhanh đến mức đáng báo động.

Mỹ phẩm giả tràn lan thị trường

Theo thống kê trong một cuộc khảo sát của Công ty Nielsen và Tổ đặc quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, hiện nay, số mỹ phẩm trên thị trường Việt Nam có đến hơn 50% bị làm giả. Đặc biệt, tại thị trường Hà Nội, có đến 47% số mỹ phẩm lưu hành là hàng giả, hàng nhái.

Một phép thử đơn giản, vào Google gõ từ khóa “Mỹ phẩm giá rẻ”, chỉ trong 0,35 giây có đến 1.030.000 kết quả. Tương tự, với từ khóa “Mỹ phẩm xách tay” chỉ với 0,37 giây có tới 932.000 kết quả.

Phần lớn, các mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường đều được rao bán là mỹ phẩm xịn, hàng hiệu, nguồn gốc châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… Tuy nhiên, các cán bộ phụ trách công tác chống hàng giả, hàng nhái cho biết, hầu hết mỹ phẩm xách tay rao bán trên mạng và các cửa hàng là hàng “Made in China”, còn hình ảnh sản phẩm giới thiệu trên các trang mạng chỉ để câu khách.

Mỹ phẩm giả cũng được phát hiện ở nhiều trung tâm thương mại. Quản lý của một trung tâm thương mại cho biết: Thông thường trung tâm thương mại, siêu thị chia làm 2 khu vực. Khu vực do chính đơn vị này quản lý, kinh doanh chắc chắn bày bán hàng thật, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khu vực còn lại cho thương nhân bên ngoài thuê kinh doanh và họ tự chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nên rất khó quản lý.

Không chỉ mỹ phẩm nhập ngoại bị làm giả, ngay cả mỹ phẩm do Việt Nam sản xuất cũng bị làm giả dễ dàng, với giá cả "mềm" hơn, mẫu mã bắt mắt hơn nên cũng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Dùng mắt thường khó có thể phân biệt được hàng thật - hàng giả

Hồi tháng 5/2014, một loạt công ty dịch vụ - sản xuất mỹ phẩm như Gia Gia Hân, Alpha Việt Nam, Hồng Tuyên… đã bị xử lý vi phạm vì sản xuất mỹ phẩm nhái thương hiệu Sắc Ngọc Khang. Thực tế, tất cả kem dưỡng da, mỹ phẩm đang lưu hành trên thị trường hiện nay mang tên Sắc Ngọc Khang đều không phải là sản phẩm chính hiệu.

Theo các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, không có nhiều vụ khiếu nại liên quan đến mỹ phẩm giả. Có lẽ, do mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, mua qua mạng nên khi xảy ra sự cố, hàng kém chất lượng, mỹ phẩm gây dị ứng, viêm da, tổn hại sức khỏe… người tiêu dùng cũng không biết khiếu nại, kiện công ty nào.

“Dược chất lạ” trong mỹ phẩm

Bác sỹ Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu, TP.HCM, cho biết: Gần đây thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm, kem làm trắng được giới thiệu những tinh chất, dược chất nghe rất lạ.

BS Hoàng khuyến cáo: “Cần cảnh giác cao với những loại kem dưỡng có tên lạ, được giới thiệu có chứa những chất lạ, có công dụng làm trắng da cấp tốc. Vì phần lớn những loại kem làm trắng da thần tốc không phải vì có chứa những thần dược mà chủ yếu là có chứa chất gây hại cho da như chất corticoid. Corticoid là chất khiến da trắng, hồng nhanh trong tuần đầu sử dụng, sau đó nếu dùng lâu nó sẽ gây nổi nhiều mụn, nổi gân máu dưới da, gây nám da, teo da và mọc lông nhiều ở mặt... mà nhiều người là nạn nhân tiền mất tật mang, rất đáng tiếc”.

Mỹ phẩm chứa chất độc hại

Hầu hết các loại mỹ phẩm chăm sóc da hay làm đẹp đều chứa từ 15 đến 20 loại hóa chất khác nhau, trong đó nhiều hóa chất tưởng chừng vô hại nhưng lại vô cùng có hại như: Mineral oil, fragrance, paraben, collagen…

Trong đó, mineral oil là hóa chất xuất hiện nhiều trong các loại phấn phủ, phấn má, dưỡng da… có tác dụng làm mềm da nhưng lại ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn. Nguy hiểm hơn, chất này được khuyến cáo có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Dùng nhiều mỹ phẩm chứa mineral oil sẽ gây da mụn trứng cá

Mỹ phẩm chứa fragrance tổng hợp có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, da trở nên khô, sần sùi và lão hoá nhanh hơn. Ngoài ra, nếu dùng sản phẩm chứa hương liệu liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương hay chứng rối loạn nội tiết.

Paraben được dùng như một chất bảo quản trong mỹ phẩm và ngăn ngừa sự biến chất của sản phẩm. Nhưng nó có thể làm rối loạn sự cân bằng nội tiết tố đồng thời gây ra chứng viêm biểu bì da. Paraben còn có khả năng gây ra ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh và cả chứng loãng xương.

Như vậy, để bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp của mình, các chị em cần tìm hiểu rõ thông tin về nhãn hiệu mỹ phẩm trước khi dùng, đừng vì ham rẻ, thấy quảng cáo hoành tráng mà mua dùng, kẻo “tiền mất tật mang”.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp