Mỹ nới lỏng lệnh cấm người đồng tính hiến máu

Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ tuyên bố nới lỏng lệnh cấm người đồng tính hiến máu

Để mai tính 2: Gây bão vì câu khách bằng đồng tính

Tại sao người đồng tính dễ sa ngã?

Đồng tính và những nỗi đau day dứt

Tại sao đồng tính giả "nở rộ" ở Việt Nam?

Đồng tính: Nỗi đau xưa và hạnh phúc hiện tại

Chính sách trên nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động hiến máu và làm tăng lượng máu sẵn có trong Ngân hàng máu quốc gia. Nhiều chuyên gia cho rằng chính sách này có thể làm tăng nguồn cung ứng máu lên khoảng 2 - 4%.

“FDA đã xem xét các bằng chứng khoa học liên quan đến việc hiến máu của người đồng tính và lưỡng tính 1 năm sau quan hệ tình dục lần cuối. Điều này là an toàn và không mang đến rủi ro cho Ngân hàng máu quốc gia”, Margaret Hamburg – đại diện FDA cho biết.

Tuy nhiên, John Peller - Giám đốc điều hành Quỹ Phòng chống AIDS bang Chicago cho rằng: “Đó là một bước đi đúng hướng nhưng không đủ xa, chúng tôi nghĩ rằng FDA có thể đi xa hơn và họ nên tiếp tục xem xét lại chính sách của mình”. Bên cạnh đó, một số chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho rằng trì hoãn 1 năm vẫn là chính sách quá khắt khe và các xét nghiệm HIV mới có thể phát hiện virus chỉ trong 1 tuần.

 Margaret Hamburg – đại diện FDA 

Bất chấp các ý kiến trái chiều, FDA sẽ ban hành dự thảo hướng dẫn về chính sách vào năm 2015. Họ sẽ xem xét các ý kiến và ban hành hướng dẫn chính thức ngay sau đó.

Đây là một bước quan trọng tiến tới xóa bỏ hoàn toàn một chính sách được cho là phân biệt đối xử với người đồng tính và lưỡng tính.

Lệnh cấm hiến máu suốt đời đối nam đồng tính và lưỡng tính được ban hành từ năm 1983, khi ca nhiễm virus HIV bắt đầu xuất hiện và các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chúng lây lan qua đường truyền máu. Vào thời điểm đó, chưa có test thử nhanh để xác định xem liệu máu được hiến tặng có nhiễm virus gây ra bệnh AIDS hay không.
Kim Chi H+ (Theo Nytimes, Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn