Mỹ: Hơn một nửa chế phẩm sinh học có chứa dấu vết của gluten

Một số chế phẩm sinh học probiotics ở Mỹ chứa một lượng lớn gluten có khả năng gây nguy hiểm cho bệnh nhân celiac

Probiotic: Tiêu hóa khỏe - Trẻ lớn nhanh

Probiotics có những dạng nào?

Tăng lợi khuẩn probiotics nhờ... chơi với thú cưng

Hai mặt của lợi khuẩn probiotics

Để có được phát hiện trên, TS Samantha Nazareth – tác giả nghiên cứu, Khoa Ruột và Dạ dày, Đại học Columbia (New York) và các đồng nghiệp đã sử dụng một kỹ thuật phát hiện cực kỳ "nhạy cảm" được gọi là “sắc ký lỏng khối phổ”. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm 22 chế phẩm sinh học probiotic phổ biến với hơn một nửa trong số đó được dán nhãn "không có gluten".

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, 12 loại chế phẩm sinh học (chiếm 55%) chứa các vết tích của gluten. Trong đó, có 6 chế phẩm sinh học có mức độ tiêu chuẩn gluten cho phép được xác định bởi Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), 4 loại chế phẩm sinh học (18%) vượt quá mức này. Đặc biệt, có 2 loại chế phẩm sinh học được dán nhãn “không có gluten” nhưng lại có chỉ số vượt quá mức tiêu chuẩn rất cao của FDA cho các sản phẩm không có gluten.

TS Peter Green - Giáo sư Y khoa, Giám đốc Trung tâm Loét dạ dày Đại học Columbia cho biết, đây là một kết quả đáng lo ngại đối với bệnh nhân mắc bệnh celiac bởi có nhiều chế phẩm sinh học được dán nhãn “không có gluten” nhưng thực chất lại vượt mức gluten cho phép. Điều này dễ gây nguy hiểm cho bệnh nhân celiac với nhiều triệu chứng trầm trọng.

Trong khi đó, TS Benjamin Lebwohl – đồng tác giả, Giáo sư Y học và Dịch tễ học Trung tâm Celiac, Đại học Columbia nhấn mạnh, mặc dù vẫn chưa rõ lượng gluten trong các chế phẩm sinh học có thể gây hại cho bệnh nhân celiac ở mức độ nào nhưng hầu hết các bệnh nhân celiac chỉ bị trầm trọng thêm đường ruột khi tiêu thụ hơn 10 gluten hàng ngày.

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc mít tinh hưởng ứng Tuần Bệnh Tiêu hóa 2015 tại Washington.

Khi một người bị bệnh celiac ăn thực phẩm chứa gluten (một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen), hệ thống miễn dịch của họ sẽ tấn công các vi nhung mao của ruột non. Khi các vi nhung mao bị hư hỏng, cơ thể sẽ khó hấp thu chất dinh dưỡng.

Các nhà khoa học ước tính, khoảng 1% dân số Mỹ - tương đương với khoảng 1 trong 133 người Mỹ - mắc bệnh celiac. Đặc biệt, khoảng 83% những người bị tình trạng này, tuy nhiên lại không được chẩn đoán hoặc bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác.

Bệnh celiac có tới hơn 300 triệu chứng, vì vậy rất khó khăn để chẩn đoán bệnh. Một số người có thể bị tiêu chảy, đau bụng hoặc đầy hơi, trong khi những người khác có thể xuất hiện mệt mỏi, giảm cân và nhiều triệu chứng khác.

Hiện nay, việc điều trị duy nhất cho bệnh celiac là tuân thủ một chế độ ăn không có gluten trong thực phẩm.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn