Cấm xà phòng diệt khuẩn: Dùng loại nào thay thế?

Mỹ cấm xà phòng diệt khuẩn: Dùng xà phòng thực vật Castile cho an toàn?

Ốm thêm vì xà phòng diệt khuẩn

Thai phụ cần tránh xa xà phòng kháng khuẩn

Độc chất trong xà phòng có thể gây ung thư gan

Độc chất trong xà phòng có thể gây ung thư gan

Độc tố gây rối loạn nội tiết trong kem đánh răng, mỹ phẩm

Trong một phán quyết cuối cùng ngày 3/9, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức ban hành lệnh cấm với các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn do chúng không hiệu quả và không an toàn bằng xà phòng thông thường. Chính bởi vậy, tất cả các loại xà phòng rửa tay hay sản phẩm sát trùng trong đó chứa triclosan, triclocarbon và 17 hóa chất khác sẽ đều bị cấm ở quốc gia này. Các nhà sản xuất sẽ có 1 năm để loại bỏ chúng khỏi sản phẩm, hoặc là ngừng bán ra trên thị trường.

Trước thông tin này, người tiêu dùng hết sức hoang mang bởi trước nay, xà phòng diệt khuẩn luôn được ưa chuộng, đặc biệt từng được khuyến cáo an toàn cho trẻ nhỏ. Nhiều người đã loại bỏ sản phẩm này trong gia đình và lựa chọn các giải pháp thay thế an toàn hơn. Đặc biệt là xà phòng thực vật Castile (Castile soap).

Xà phòng Castile có nguồn gốc từ vùng Castile, Tây Ban Nha. Thực chất, Castile là một hình thức biến thể của Aleppo - một loại xà phòng làm từ dầu olive và nguyệt quế. Tuy nhiên, khi du nhập vào châu Âu, do người dân nơi đây không trồng được cây nguyệt quế để ép dầu, nên công thức Castile chỉ còn lại một loại dầu là olive. Từ đó, Castile đã dần phổ biến, đứng vững, tồn tại và trở thành một trong những "ông Tổ của xà phòng" bên cạnh savon de Marseille (Pháp), Aleppo (các quốc gia Trung Đông) và Black Soap (châu Phi). Ngày nay, Castile không chỉ được dùng để nói về những loại xà phòng được làm từ dầu olive mà còn được gọi chung cho các loại xà phòng có nguồn gốc từ thực vật khác để phân biệt với xà phòng có nguồn gốc từ mỡ động vật.

Castile khá phổ biến trong cộng đồng người ăn chay và thuần chay - những người hạn chế tối đa sử dụng những sản phẩm từ động vật.

Castile là loại xà phòng thiên nhiên đa năng (dạng nước và dạng bánh xà bông) khi vừa có thể sử dụng để vệ sinh cá nhân, vừa có thể giúp ích trong vệ sinh nhà cửa, giặt quần áo, rửa bát đĩa... Tìm hiểu ngay cách sử dụng Castile trong infographic dưới đây:

Castile soap mua ở đâu?

Dr.Bronner’s là thương hiệu xà phòng Castile nổi bật ở Mỹ. Bạn có thể đặt mua trên các trang bán hàng trực tuyến như: Amazon.com, Alibaba.com, Yes24.vn hay Organics.vn. Hãy tìm hiểu kỹ nguồn bán xà phòng Castile tin cậy trước khi mua.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp