Cảnh giác cao độ với mứt Tết có màu sặc sỡ, đẹp mắt

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những loại mứt có màu sặc sỡ

Bánh mứt ngày Tết với muôn vàn chủng loại, màu sắc rực rỡ, nguy cơ ngộ độc vì phẩm màu hóa học rất cao.

BS Trần Ngọc Lưu Phương - Chuyên khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM cho biết khó có thể phân biệt bằng mắt thường đâu là thực phẩm dùng màu tự nhiên, đâu là dùng phẩm màu hóa học.

Tuy nhiên, BS Phương lưu ý, thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng.

Theo BS Phương, phẩm màu có hai loại: Tự nhiên (chiết xuất từ chất hữu cơ như củ, quả, lá,…) và hóa học.

Màu tự nhiên thường không rực rỡ và cần sử dụng lượng lớn mới lên màu. Màu hóa học thì ngược lại, dùng lượng ít nhưng rất rực rỡ.

BS Phương cho biết, vì là chất tổng hợp nên thực phẩm chứa loại màu này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc nếu sử dụng lượng lớn.

Bộ Y tế đã lên danh mục 21 chất màu (gồm 11 chất màu tự nhiên, 10 chất màu tổng hợp) được phép sử dụng trong thực phẩm tuy nhiên phải dùng theo mức độ quy định.

BS Phương cho rằng: “Thông thường, không ai dùng quá ngưỡng cho phép của màu tự nhiên vì nó quá đắt tiền nhưng thường vượt ngưỡng ở màu hóa học hoặc phẩm màu công nghiệp (loại màu tuyệt đối không được sử dụng cho thực phẩm)”.

Mứt ngon cũng không nên ăn quá nhiều

Khi sử dụng nhiều những loại thực phẩm này, có thể gây ngộ độc cấp tính như nôn ói, suy gan, suy thận, tiểu ít thậm chí nghiêm trọng hơn là không có nước tiểu dẫn đến phù nề.

Riêng các phẩm màu công nghiệp là tác nhân dẫn đến nguy cơ ung thư bàng quang, gan, phổi, ruột, thận, tuyến thượng thận,… Với trẻ em, năng lực trí tuệ, chỉ số IQ sẽ giảm đi.

Lưu ý về việc sử dung thực phẩm ngày tết, BS Phương cho rằng đừng ham sử dụng thực phẩm có màu sắc rực rỡ, nếu buộc phải chọn mua loại này thì nên mua ở những nơi có giấy chứng nhận rõ ràng.

BS Phương nhấn mạnh, ngộ độc cấp tính vì phẩm màu thường ít gặp do hiếm khi người sản xuất sử dụng ở mức độ nhiều nhưng nếu sử dụng lâu dài thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Khi có hiện tượng nôn ói nhiều, không nên dùng các loại thuốc chống nôn mà nên uống nhiều oresol để tránh mất nước, mất muối và đến ngay cơ cở y tế gần nhất nếu triệu chứng kéo dài quá 2 tiếng.

Dù đã chọn được những thực phẩm có uy tín, chất lượng, người tiêu dùng cũng cần lưu ý đến mức độ sử dụng, đặc biệt vì những loại bánh mứt có lượng đường lớn. Ngày Tết, ai cũng mong đĩa bánh mứt, trái cây phải đẹp nhưng nếu sử dụng quá nhiều, chất độc tích tụ lâu ngày dễ dẫn đến những triệu chứng bệnh lý khó chữa.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp