Có nên ăn mứt Tết handmade?

Mứt Tết nhà làm, handmade, homemade có đáng tin cậy?

Mứt Tết: Có dám mua mứt 2 triệu đồng để ăn chơi?

Các loại hạt tốt cho những người bị mụn trứng cá

Đụng lợn online - trào lưu hot ngày Tết

Trái cây ngoại đủ mức giá "lấn lướt" hàng Việt thuần

Càng gần tới Tết Nguyên đán, những thông tin về mứt Tết nhiễm bẩn, mứt nhiều hóa chất độc hại lại dồn dập. Đứng trước nguy cơ tiêu thụ phải mứt không an toàn, nhiều bà nội trợ đã chọn cách tự làm mứt Tết hoặc mua mứt Tết handmade, mứt Tết homemade, mứt Tết “nhà làm” cho gia đình và làm quà biếu.

Thực ra, mứt Tết handmade hay mứt Tết “nhà làm” đã gây “sốt” từ nhiều năm nay. Một phần do việc chế biến một số loại mứt cũng không quá phức tạp, có thể tìm hiểu công thức trên internet và bỏ ra một chút công sức, thời gian. Một phần, nhiều người muốn tạo ra những hương vị mứt riêng, mang thương hiệu cá nhân nên đã tìm tòi, khám phá ra các loại mứt mới, đặc sắc và lôi cuốn hơn. Mặt khác, càng gần tới Tết Nguyên đán, những thông tin về mứt nhiễm bẩn, mứt nhiều hóa chất độc hại lại dồn dập. Đứng trước nguy cơ tiêu thụ phải mứt không an toàn, nhiều bà nội trợ đã chọn cách tự làm mứt Tết hoặc mua mứt Tết handmade cho gia đình và làm quà biếu.

Nắm bắt được nhu cầu muốn mua mứt sạch cho ngày Tết, nhiều bà nội trợ khéo tay cũng đang chọn việc làm mứt handmade để kiếm thêm thu nhập. Trên rất nhiều fanpage, facebook, diễn đàn online, mặt hàng mứt Tết này được quảng cáo rầm rộ với đủ loại mẫu mã, thương hiệu cá nhân và “giật tít”: Mứt không chất bảo quản, không phẩm màu, không chất phụ gia, an toàn vệ sinh tuyệt đối… Tuy nhiên, chất lượng của mứt Tết handmade có đạt được kỳ vọng Ngon - Sạch - Bổ của người người tiêu dùng hay không thì vẫn là câu hỏi lớn.

Loạn giá

Tuy phong phú về mẫu mã, nhưng mứt Tết handmade lại có quá nhiều mức giá khác nhau, không theo quy chuẩn nào, có nơi chênh nhau đến cả trăm nghìn/kg. Có địa chỉ rao bán mứt nhà làm 150.000 đồng/kg, nhưng cũng cùng mặt hàng đó, địa chỉ khác lại có giá tới 300.000 đồng/kg. Chính vì vậy, người tiêu dùng nên tham khảo giá và cân nhắc nguồn gốc trước khi mua mứt Tết handmade.

Một facebook bán mứt dừa với giá 170.000 đồng/kg...

Một facebook khác bán mứt dừa handmade với giá cao hơn (220.000 đồng/kg)

Chất lượng chưa được kiểm chứng

Mứt Tết handmade không được kiểm soát chất lượng từ cơ quan quản lý. Hầu hết, các sản phẩm mứt handmade không có thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng, không hướng dẫn cách bảo quản cụ thể, không ghi rõ thành phần trên nhãn cũng như việc đóng gói, bao bì không được đảm bảo. Khách hàng chủ yếu dựa vào niềm tin, khẳng định của người bán hàng.

Trong quy trình làm mứt, rất có thể người sản xuất sử dụng phụ gia hoặc chất tạo màu để tăng thêm hương vị và màu sắc cho mứt. Điều đó tiềm ẩn những nguy cơ cho sức khoẻ, bao gồm: Gây ngộ độc cấp tính, suy gan, suy thận, ung thư, chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em…

Treo đầu dê bán thịt chó

Nhận thấy người tiêu dùng ngày càng ưu ái các loại mứt handmade nên đã phát sinh mánh lới làm ăn của một số thương lái khi họ gắn mác “mứt nhà làm” để lừa gạt. Không ít người tiêu dùng bị mắc bẫy khi mua phải các loại bánh, mứt mà thương lái quảng cáo là handmade, nhưng thực ra nó chỉ là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở dĩ người bán lừa gạt người tiêu dùng là do giá thành của loại hàng mứt Tết handmade thường khá cao, trong khi hàng cùng chủng loại bán ở cửa hàng, quầy, sạp... ngoài chợ giá chỉ rẻ bằng một nửa.

Chính vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng, cảnh giác, chỉ mua của những nguồn đáng tin cậy hoặc thân cận.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng