Mẹ ơi làm ngay để con thông minh ngay từ trong bụng!

Thai giáo cần phải làm những gì?

Mách bố mẹ cách dạy con từ trong bụng: Đơn giản, hữu ích!

Thai giáo hiệu quả đừng quên tập luyện thể dục thể thao

Thai giáo - "Nặn" con thiên tài, thông minh từ trong bụng mẹ

Hãy xem 5 giác quan của thai nhi phát triển kỳ diệu thế nào!

Muốn con phát triển tốt, mẹ cần phải Khỏe

Trước khi nghĩ đến những cách giáo dục thai nhi, điều đầu tiên người mẹ cần nghĩ đến là sức khỏe của bản thân mình. Bởi điều này rất quan trọng giúp thai nhi phát triển tốt.

Nghỉ ngơi nhiều

Đừng ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy buồn ngủ và ngủ nhiều trong thời kỳ đầu mang thai. Trong những tháng cuối thai kỳ, có thể bạn sẽ bị khó chịu và khó ngủ.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh với nhiều rau tươi và trái cây. Nên ăn cá, nhưng tránh cá chứa nhiều thủy ngân (như cá kiếm, cá thu). Cá có chứa acid béo thiết yếu giúp tăng cường sự phát triển não thai nhi. Tránh thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và các thực phẩm có nhiều đường, chất béo bão hòa.

Bổ sung thêm thực phẩm chức năng

Thực phẩm ăn uống hàng ngày không thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Bởi thế, hãy bổ sung thêm các dưỡng chất từ các sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ mang thai. Các dưỡng chất cần thiết như:

Acid folic: Bổ sung đầy đủ acid folic đã được chứng minh làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ (dị tật tủy sống và não) lên đến 70%. Nên bổ sung 0,6 – 0,8mg acid folic mỗi ngày từ 1 tháng trước khi mang thai cho đến cuối tam cá nguyệt đầu tiên. Nếu bạn mới phát hiện mình có thai, bắt đầu uống acid folic ngay khi có thể.

Calci: Nếu không bổ sung đủ calci, em bé sẽ lấy calci từ xương của mẹ. Nên bổ sung thêm khoảng 1.000mg calci mỗi ngày. Cơ thể sẽ chỉ hấp thụ được khoảng 600mg calci tại một thời điểm, vì vậy nếu bạn cần nhiều hơn 600mg, hãy bổ sung 2 lần một ngày.

DHA (docosahexaenoic acid): Bổ sung DHA trong thai kỳ giúp thai nhi thông minh, phát triển trí não. Phụ nữ đang cho con bú bổ sung DHA cũng rất tốt cho trẻ sơ sinh. Ngược lại, nồng độ DHA thấp có thể khiến phụ nữ sau sinh bị trầm cảm.

Sắt: Thiếu sắt là nguyên nhân gây thiếu máu, ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Các triệu chứng thiếu sắt bao gồm: Chóng mặt, mệt mỏi, da tái xanh, khó thở, tim đập nhanh. Tuy nhiên, khi bổ sung sắt, bạn có thể bị táo bón, nên cần tăng thêm lượng chất xơ.

Phương pháp thai giáo - kích thích các giác quan của thai nhi:

Kích thích bằng âm thanh

Đây là điều quan trọng số 1 trong việc kích thích phát triển các giác quan của thai nhi bởi đôi tai là giác quan phát triển sớm nhất. Dùng âm thanh cũng là hình thức quan trọng nhất để giao tiếp với em bé.

Giọng nói của người mẹ và tiếng dòng máu chảy trong người mẹ là những âm thanh quen thuộc và thân thương với các bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thai nhi nuốt chậm hơn khi nghe giọng nói của mẹ. Ngay cả sau khi sinh, trẻ cũng tỏ ra thích thú khi nghe thấy giọng nói của mẹ.

Vì vậy, để thai giáo cho con, mẹ hãy chăm chỉ nói chuyện với bé, khi bé đạp thì xoa nhẹ bụng và nựng nịu bé. Thỉnh thoảng cho bé nghe nhạc, đặc biệt là những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng. 

Kích thích bằng việc đọc và hát

Chỉ cần dành thời gian rảnh mỗi ngày để đọc sách và hát cho thai nhi nghe, sẽ giúp bé phát triển ngôn ngữ và gắn kết tình cảm mẹ con. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh được nghe lại những bài thơ, hay bài hát mà chúng đã nghe từ lúc còn trong bụng mẹ, trẻ sẽ ngừng quấy khóc và cảm thấy an toàn hơn.

Đọc sách và hát cho trẻ nghe - cách giáo dục thai nhi đơn giản, mẹ nào cũng làm được

Kích thích bằng mùi vị

Các nhà khoa học cho rằng, thai nhi có thể nếm nước ối bao quanh nó. Vì vậy, tại sao lại không nhân cơ hội này để giúp em bé cảm nhận được nhiều hương vị hơn? Các chuyên gia tin rằng, em bé được trải nghiệm một loạt các mùi vị trong tử cung sẽ dễ chấp nhận các loại thực phẩm sau khi sinh ra.

Kích thích bằng sự động chạm

Ngay khi bạn cảm thấy em bé đạp, thúc, bạn có thể kích thích phản xạ của bé. Hãy thử nhẹ nhàng massage vùng bụng chỗ em bé vừa đạp và xem phản ứng của con bạn. Bé sẽ đạp hoặc trườn để “giao tiếp” với mẹ.

Kích thích bằng ánh sáng

Có ý tưởng thú vị là chiếu đèn pin lên bụng bà bầu khiến em bé có phản ứng mạnh. Một số người tin rằng điều này vô hại, nhưng các chuyên gia y tế cảnh báo, ánh sáng đèn pin có thể gây hại cho mắt thai nhi. Bên cạnh đó, dùng đèn pin chiếu sáng sẽ làm phiền giấc ngủ của bé. An toàn hơn, chỉ nên sử dụng đèn pin trong tháng cuối của thai kỳ, khi em bé tỉnh táo và đang vận động.

Thật tuyệt vời khi biết rằng, tử cung của mẹ là môi trường học tập đầu tiên của bé. Bé vừa được học vừa được chơi và sẽ nhận ra rằng, bố mẹ là những người yêu thương bé hơn bất cứ ai trên thế giới.

An An H+ (Lược dịch brillbaby.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho phụ nữ mang thai, giúp thai nhi phát triển toàn diện

Thực phẩm chức năng Viên bổ sung Pre IQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ