Trẻ muốn cao, cần ngủ đủ giấc

Để tăng chiều cao, trẻ cần ngủ đủ giấc

Cách tăng chiều cao tối ưu cho teen dậy thì vừa lùn vừa béo?

Trẻ ăn nhiều chưa chắc đã lớn nhanh!

Muốn tăng chiều cao, chỉ calci là đủ?

Chuẩn cân nặng, chiều cao của trẻ theo WHO

Chuyên gia tư vấn Kim Mai trả lời:

Theo bảng chiều cao chuẩn trung bình của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bé trai 24 tháng tuổi có chiều cao trung bình là hơn 87cm. Con trai bạn đã 2 tuổi mà chỉ cao 80cm thì đúng là hơi thấp.

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, trẻ muốn cao lớn còn phải được ngủ đủ giấc, nhất là giấc ngủ ban đêm. Hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra cao nhất là vào ban đêm khoảng 11 – 12 giờ đêm khi mà trẻ đã ngủ say. Gia đình bạn đã cho trẻ em ngủ quá muộn, ngủ nhiều ban ngày thì lượng hormone tiết ra rất ít, trẻ thường chậm lớn, chậm phát triển chiều cao. Vì vậy bạn hãy quan tâm đến vấn đề chăm sóc giấc ngủ cho trẻ vì giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao của con bạn.

Một số yếu tố khác cũng liên quan đến phát triển chiều cao đó là môi trường sống, bệnh tật và đặc biệt là vấn đề vận động thể lực. Một đứa trẻ không thể cao lớn được trong một môi trường sống ô nhiễm (khói thuốc lá, khói than tổ ong, khói xe, bụi…). Nếu em bé phải ở chung chỗ bán hàng cùng với khói than tổ ong, khói thuốc lá của khách hàng thì bạn hãy nên thu xếp một chỗ ở riêng, tách nơi hàng quán để bé có một môi trường sống trong lành.

Sự tăng trưởng chiều cao của trẻ có 3 giai đoạn quan trọng nhất: Giai đoạn trong bào thai, giai đoạn dưới 2 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (trẻ trai: 13 - 16 tuổi, trẻ gái 10 - 13 tuổi). Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai, đẻ ra nhẹ cân, thiếu chiều cao thì sau này cũng khó mà cao được. Hoặc giai đoạn dưới 2 tuổi trẻ bị suy dinh dưỡng nhất là suy dinh dưỡng thể thấp còi thì nguy cơ thấp chiều cao sau này là rất lớn (vì chiều cao của trẻ lúc 2 tuổi bằng 1/2 chiều cao của trẻ lúc trưởng thành). Bạn đã qua hai giai đoạn vàng để tăng trưởng chiều cao cho bé. Nhưng cũng không vội mất hy vọng vì trẻ vẫn còn có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ chiều cao khi bé bước vào giai đoạn dậy thì. Ở giai đoạn này, trẻ có thể tăng 10 - 15cm/năm. Nếu trẻ được chăm sóc dinh dưỡng tốt và tập thể dục thể thao như: Chạy, bơi lội, tập xà… thì có thể cải thiện được chiều cao tốt hơn nữa.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị