Muốn sống thọ hãy ăn nhiều ớt cay

Lợi ích của ăn ớt là gì?

Tác động của ớt cayenne lên bệnh nhân viêm khớp

Thủng cổ họng vì ăn một trong những loại ớt cay nhất thế giới

Ăn ớt mỗi ngày: Thói quen nhỏ, lợi ích lớn!

7 lợi ích sức khỏe "bí ẩn" của ớt cay

Năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh), Đại học Harvard (Mỹ) và Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu trên 500.000 ứng viên từ 30 - 79 tuổi. Những ứng viên được hỏi về thói quen ăn uống và chăm sóc sức khỏe của họ. Sau khoảng 7 năm, có 20.224 ứng viên tham gia nghiên cứu đã tử vong. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn cay mỗi ngày hoặc 2 ngày/lần giảm nguy cơ tử vong 14% so với những người ăn chúng mỗi lần/tuần.

Mới đây, một nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Đại học Vermont (Mỹ) đã chứng thực những phát hiện trên.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã dựa trên dữ liệu của Nghiên cứu kiểm tra Dinh dưỡng và Y tế quốc gia Mỹ (NHANES) về thói quen ăn uống của 16.000 người Mỹ trong suốt 23 năm. Trong khoảng thời gian này đã có 4.946 người tử vong.

Các số liệu chỉ ra rằng những người đã ăn ít nhất một bữa ớt cay trong một tháng giảm nguy cơ tử vong lên tới 13% so với người không ăn sau khi điều chỉnh theo đặc điểm về nhân khẩu học, lối sống… (từ 33,6% xuống còn 21,6% ).

Điều thú vị là, lối sống của những người ăn ớt cay thường xuyên không có gì đặc biệt và không thể giúp họ kéo dài tuổi thọ. Họ thờng là những người trẻ, nam giới, đã kết hôn, có uống rượu, ăn nhiều rau và thịt, nồng độ cholesterol thấp, thu nhập thấp và trình độ học vấn không cao.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, ớt cay giúp kéo dài tuổi thọ là nhờ các kênh tiềm năng thụ cảm tạm thời (TRP) - cơ quan thụ cảm chính đối với các chất cay như là capsaicin (thành phần chính trong ớt). Chất capsaicin  giúp giảm cholesterol xấu và giảm tỷ lệ tử vong. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong cơ chế tế bào, chống béo phì và điều chỉnh lưu lượng máu, từ đó bảo vệ tim mạch, chống đột quỵ. Hơn nữa, các chuyên gia cũng cho biết chất này cũng cũng sở hữu đặc tính kháng khuẩn.

Ai không nên ăn ớt cay?

Những người không nên ăn ớt cay: Người bị bệnh trĩ, bệnh nhân đau mắt đỏ hay viêm giác mạc, bệnh nhân sau khi phẫu thuật, người mắc bệnh tim, não, tăng huyết áp, viêm khí quản mạn tính, bệnh phổi cũng cần ăn hạn chế, người bị bệnh về mật, phụ nữ có thai và đang cho con bú...

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất