Muốn sinh con thông minh, bà bầu nên bổ sung iod

Bà bầu nên bổ sung iod để giúp trẻ phát triển trí não

Thiếu iod gây rối loạn chức năng tuyến giáp

Mẹ thiếu iod, con học dốt toán?

Cảnh báo nguy cơ thiếu hụt iod trở lại Việt Nam

Bà bầu dùng Thực phẩm chức năng: Nên hay không?

Cơ thể trẻ cần iod để sản sinh ra các hormone tuyến giáp (T3, T4), các hormone này cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ từ trong bào thai đến khi trưởng thành.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (15 – 49 tuổi) cần xem xét bổ sung iod vì trong thời kỳ đầu của thai kỳ, họ thường không biết mình đang có em bé và như vậy trẻ sẽ bị thiệt thòi trong khoảng thời gian đó”, TS.BS Jerome Paulson – Trung tâm Nhi khoa Quốc gia tại Washington, Mỹ, cho biết.

Chế độ ăn đủ iod rất quan trọng đối với não bộ trẻ sơ sinh. Cơ thể nhận iod chủ yếu thông qua muối iod, tuy nhiên, một tình trạng đáng báo động là ngày càng có nhiều loại muối không chứa iod như quảng cáo. Tại một quốc gia phát triển như Mỹ, số phụ nữ mang thai bị thiếu iod nhẹ cũng chiếm tới 1/3 và chỉ có 15% phụ nữ bổ sung đầy đủ lượng iod thông qua thực phẩm chức năng.

Hội Tuyến giáp và Viện Khoa học Quốc gia Mỹ khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và đang cho con bú cần 290 microgram (mcg) muối iod mỗi ngày, thông qua muối iod (140mcg/ngày) và thực phẩm chức năng (150mcg/ngày).

Tuy nhiên, phụ nữ cần đi kiểm tra tình trạng thiếu iod để bổ sung đúng và đủ lượng iod cần thiết. Tốt nhất nên bổ sung ở dạng kaly iod.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh các chất nitrate (có trong nước ô nhiễm) và thiocyanate (có nhiều trong khói thuốc lá, súp lơ và cải bắp…) vì nó cản trở sự chuyển đổi iod thành các hormone tuyến giáp.

Khuyến nghị bổ sung iod dành cho phụ nữ mang thai được đăng trên Tạp chí Pediatrics.

Kim Chi H+ (Theo BI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng