Thật ngu xuẩn nếu cứ ôm cục tức đi ngủ!

Muốn ngủ ngon, xóa ký ức đau buồn thì đừng tranh cãi trước khi ngủ!

Ngủ kém làm bệnh thận nặng hơn

Mệt mỏi khi đi máy bay là do hội chứng Jet lag?

3 lầm tưởng về tình trạng mất ngủ có thể bạn chưa biết

Cắt giảm giờ ngủ và 9 hậu quả không ngờ

Tác giả Yunzhe Liu đến từ Viện Nghiên cứu Não tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh (Trung Quốc) và các cộng sự đã công bố những phát hiện mới mẻ này trên Tạp chí Nature Communications.

Trước đây, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ mật thiết giữa chất lượng giấc ngủ và trí nhớ cũng như quá trình tiếp thu, học tập.

Một ví dụ điển hình là những người “múa máy” tay chân trong khi ngủ là do họ đang thực hành các hoạt động thể chất. Và hiện tượng này thường xảy ra trong giai đoạn REM (chuyển động mắt nhanh). Giai đoạn này giúp lưu trữ thông tin vận động một cách dễ dàng. Khi ngủ, những kiến thức vận động (lái xe, chạy nhảy, bơi lội, đá bóng…) sẽ được chuyển từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn, nhờ vậy mà ta nhớ lâu hơn. Các chuyên gia cho rằng những vụ “nổ năng lượng” (cơ bắp co giật) xảy ra khi các thùy thái dương nhận được những ký ức mới từ vỏ não, rồi xử lý và lưu trữ chúng. Chính vì vậy, giai đoạn REM rất quan trọng đối với sức khỏe tâm thần. Giống như máy vi tính, khi vào giai đoạn này, não sẽ sàng lọc các thông tin trong bộ nhớ tạm, xóa bớt dữ liệu không quan trọng và lưu lại những gì cần nhớ lâu.

Có một số kỷ niệm mà bạn không muốn giữ lấy và muốn loại bỏ, đặc biệt là những sự kiện đau buồn, dễ kích động. Tuy nhiên, không phải lúc nào não cũng sàng lọc thành công và những ký ức xấu đó vẫn không thể bị xóa bỏ.

“Thất bại khi ngăn chặn những ký ức không vui có liên quan đến các triệu chứng của một số rối loạn tâm thần bao gồm trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD)”, tác giả nghiên cứu lưu ý.

Trong nhiều trường hợp, theo thời gian, các cảm xúc xấu, ký ức đau buồn không những mất đi mà có thể càng được củng cố trong trí nhớ khi ngủ. Để giải thích kỹ hơn tình trạng này, nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn 73 tình nguyện viên là nam giới và yêu cầu họ tham gia vào một số bài tập trong vòng 2 ngày.

Các tình nguyện viên sẽ được ghi nhớ 26 cặp ảnh đối nghịch nhau: Khuôn mặt bình thường hoặc bức ảnh đem lại cảm xúc tiêu cực - chẳng hạn như ảnh xác chết. Trong quá trình này, họ được yêu cầu tự mình nhớ lại hình ảnh khuôn mặt kia. Đây là một phương pháp để quên đi một sự việc, khi liên tục nhớ đến một sự việc khác.

Kết quả thu được gây bất ngờ: Khả năng chịu đựng ký ức xấu của các ứng viên trở nên suy giảm rõ rệt.

Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng trong khi cố gắng quên đi bức hình kia, hoạt động của não bộ dần tách ra khỏi vùng hồi hải mã. Hồi hải mã hay hồi cá ngựa (hippocampus) là một phần của não trước, là một cấu trúc nằm bên trong thuỳ thái dương. Nó tạo thành một phần của hệ thống Limbic và có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian. Con người và các loài động vật có vú khác có hai hồi hải mã, mỗi cái ở một bán cầu não.

Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI cho thấy các hoạt động liên quan đến quá trình ức chế ký ức dần chuyển đến vùng vỏ não ngoài - khu vực có chức năng bậc cao hơn. Điều này chứng tỏ rằng ký ức xấu đã di chuyển từ vùng lưu trữ tạm thời (hồi hải mã) đến khu vực lưu trữ dài hạn, khiến cho nó trở nên khó quên hơn.

Chính vì vậy, các chuyên gia khẳng định, con người có thể sẽ phải chịu vấn đề tâm lý nặng nề hơn sau một giấc ngủ dài nếu mang cả nỗi tức giận khi đi ngủ. Nghiên cứu này được cho rằng sẽ được ứng dụng trong y tế, giúp con người vượt qua được  rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý.

Biết Tuốt H+ (Theo Nature Communications)

Có thể thấy, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong tư duy và học tập. Mất ngủ làm ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, tập trung, suy luận, giải quyết vấn đề. Giấc ngủ có tác dụng củng cố ký ức trong ngày. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không thể nhớ những gì bạn đã học và ghi nhận hôm đó.

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon: Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh