Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Muốn không mất trí nhớ khi về già, hãy làm 3 điều dưới đây

Đăng bởi: Khánh Hạ23/04/2017 10:04

Health+ | Suy giảm trí nhớ và nhận thức khi về già là vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Florida (Mỹ) cho thằng, những hoạt động dưới đây sẽ giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Muốn không mất trí nhớ khi về già, hãy làm 3 điều dưới đây

Kết hợp giữa trò chơi trí não và tập luyện giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ

4 loại thức uống giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Mỗi ngày uống 1 tách trà giúp giảm nguy cơ mắc chứng u não ác tính?

Caffeine giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

Nguyên tắc 3 rau + 2 quả giúp người già minh mẫn

Tại các nước phát triển, dân số đang bị già hóa nhanh với những vấn đề nghiêm trọng về suy giảm trí nhớ và nhận thức. Nhằm cải thiện vấn đề này, không ít trò chơi trí não đã được xây dựng để giúp đỡ những người cao tuổi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Florida, các trò chơi điện tử dành cho trí não hầu như không giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ hoặc ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. 
Giáo sư tâm lý Wally Boot, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi và các nghiên cứu trước đây khẳng định rằng có rất ít bằng chứng cho thấy những loại trò chơi này có thể cải thiện cuộc sống của người cao tuổi".
Trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience, Boot và các cộng sự đã tìm cách kiểm tra liệu các trò chơi đào tạo não có thể thúc đẩy "bộ nhớ làm việc" cần thiết cho nhiều công việc khác nhau. Tổng cộng 60 người lớn tuổi (65 tuổi) phân bố ngẫu nhiên và phân bố đều giữa hai nhóm; Họ đã chơi một trò chơi điện não đào tạo được gọi là "Mind Frontiers" hoặc chơi trò chơi trò chơi chữ và trò chơi số thông qua máy tính bảng trong 30 - 45 phút trong vòng một tháng. Hiệu suất nhận thức của người tham gia đã được kiểm tra ở mức cơ bản trước và sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.
Các phát hiện cho thấy có rất ít bằng chứng về "chuyển tiếp", nghĩa là bộ nhớ làm việc được cải thiện thông qua các trò chơi não không chuyển thành hoạt động tốt hơn cho các nhiệm vụ khác. Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể huấn luyện mọi người làm tốt nhiệm vụ được coi là các nhiệm vụ bộ nhớ làm việc, chẳng hạn như ghi nhớ 70, 80 hoặc thậm chí 100 chữ số.
Giáo sư tâm lý Neil Charness, đồng tác giả nghiên cứu, nói: "Nhưng những kỹ năng này có xu hướng rất cụ thể và không có nhiều chuyển biến".
Mặc dù các bài tập tinh thần mang lại kết quả ngắn hạn, Charness và các cộng sự thừa nhận rằng tập thể dục aerobic có thể dẫn đến sự thay đổi cấu trúc có lợi trong não và tăng cường chức năng của nó. Ông tin rằng sự kết hợp giữa luyện tập với các trò chơi não có thể có một tác động đáng kể trong việc ngăn ngừa mất trí nhớ và suy giảm nhận thức tổng thể.
Như vậy, thay vì dựa vào các trò chơi não, có một số cách để tạo ra các con đường thần kinh mới trong não để làm cho nó hoạt động tốt hơn, ngay cả ở tuổi già, từ tập thể dục để học một ngôn ngữ mới.
Muốn không mất trí nhớ khi về già, hãy làm 3 điều dưới đây - Ảnh 1
Tập thể dục
Tập thể dục đều đặn có thể hiệu quả hơn là tập thể dục tinh thần khi tăng cường sức khoẻ của não. Tập thể dục có khả năng giảm sự đề kháng insulin, chống viêm và kích thích sự giải phóng các yếu tố tăng trưởng - các chất hóa học trong não ảnh hưởng đến sức khoẻ của tế bào não, sự phát triển của mạch máu mới trong não, và thậm chí sự dư thừa và sự sống còn của tế bào não mới.
Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy tập thể dục thể dục thường xuyên có thể làm chậm lại hoặc thậm chí đảo ngược những thay đổi sinh học dẫn tới chứng sa sút trí tuệ trong nhóm nam giới và phụ nữ suy nhược nhẹ - mất trí nhớ và tình trạng tiền đái tháo đường. Sau 45 phút tập luyện bốn lần một tuần trong sáu tháng, người cao niên có vấn đề về trí nhớ cải thiện kỹ năng tư duy của họ, đồng thời giảm mức protein tau độc hại trong não. Tập thể dục mạnh mẽ dẫn đến sự cải thiện lưu lượng máu đến các vùng não thường bị hạn chế ở những người bị mất trí nhớ.
Muốn không mất trí nhớ khi về già, hãy làm 3 điều dưới đây - Ảnh 2
Chơi một loại nhạc cụ
Khả năng học một tài năng mới ở tuổi già có thể giúp tạo ra các kết nối mới trong não. Các cuộc nghiên cứu não đầu tiên đã cho thấy callosum thể rắn (corpus callosum) - một bó sợi dây thần kinh kết nối hai bên não - lớn hơn đáng kể so với các nhạc sỹ không phải là những người không phải là bác sỹ. Hơn nữa, đào tạo âm nhạc có thể tăng cường trí nhớ bằng lời nói, lý luận không gian, và kỹ năng biết chữ.
Muốn không mất trí nhớ khi về già, hãy làm 3 điều dưới đây - Ảnh 3
Học một ngôn ngữ mới
Người học song ngữ có nhiều lợi thế khi nói đến sức khoẻ của não. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy những người nói nhiều hơn một ngôn ngữ thì tốt hơn là lọc ra các từ không cần thiết hơn đơn ngữ. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là bởi vì song ngữ là một bài tập não liên tục. Mặc dù nó không nhất thiết làm cho bạn thông minh hơn, nó có thể giữ cho não của bạn khỏe mạnh và hoạt động.

PV H+ (Theo Medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm