Muốn khỏi bệnh - ăn rau dền gai

Muốn khỏi bệnh - ăn rau dền gai

Chống ung thư – “uống” rau xanh!

Bí mật để "dụ" trẻ ăn rau: Chơi trước bữa ăn!

Kinh hoàng rau xanh tưới nước phân tươi

Đừng để rau xanh trở thành nỗi khiếp sợ của bé

Dền gai là cây thân thảo, phân cành nhiều, lá có hình thuôn dài, mặt trên phiến lá màu xanh nhạt, cuống lá dài và có hai gai ở gốc cuống. Hoa mọc thành chùm dài, xếp sát nhau ở nách lá, quả có hình trứng nhọn một đầu, hạt đen óng ánh.

Trong Đông y, dền gai là một vị thuốc có tên gọi Amaranthus spinosus L, có tính hàn, vị nhạt, hơi ngọt. Cây mọc nhiều ở vùng nhiệt đới châu Á, mọc hoang dại ở bờ sông và ven tường quanh nhà. Có thể nói đây là một loại cây rất “đa năng”, có thể sử dụng từ rễ đến ngọn dền gai để trị bệnh…

Công dụng của thân, lá và hạt

Thân và lá cây rau dền gai có chứa Rutin rất tốt cho mao mạch

Phần thân cây trên mặt đất có chứa Rutin - một loại vitamin P có tác dụng bảo vệ mao mạch, làm cho thành mạch dẻo dai và đàn hồi. Phần này có thể được dùng làm thuốc chữa bỏng, giã nát để đắp lên các vùng viêm, sưng hoặc mụn nhọt để làm dịu da.

Lá cây cũng chứa một hàm lượng Rutin nhỏ, có tác dụng tương tự phần thân. Bên cạnh đó, lá cây còn chứa Kali đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa. Uống nước lá dền gai có thể chữa sốt, lỵ, viêm phổi, lạnh ngực và có thể dùng trị ho (do có tính long đờm).

Hạt rau dền có thể dùng để băng bó vết thương, bầm dập, ứ huyết.

Công dụng của rễ

Rễ cây rau dền gai chứa nhiều Kali tốt cho chuyển hóa

Rễ là nơi tập trung nhiều Kali nhất của cây dền gai. Ở các nước Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Lào và Campuchia, người dân dùng rễ dền gai sắc lên uống, giúp lợi tiểu, hạ sốt, điều kinh và trị bệnh lậu.

Tại Ấn Độ, rễ dền gai còn được dùng để trị chàm, đau bụng và lợi sữa cho phụ nữ mới sinh. Ngoài ra, uống nước sắc rễ và lá cây còn có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

Bài thuốc có dền gai

Hai bài thuốc dưới đây được viết trong cuốn sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” của các chuyên gia thuộc Viện Dược liệu Quốc gia Việt Nam.

  1. 1.     Chữa khí hư

Rễ dền gai 20gr, lá bạc thay 16gr. Phơi khô, thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, chia hai lần uống trong ngày.

  1. 2.     Chữa lỵ ra máu

Rễ dền gai 20gr, lá huyết dụ 12gr, lá trắc bá 8gr, cỏ nhọ nồi 8gr, hoa hòe 4gr. Tất cả thái nhỏ, sao vàng, sắc uống.

Chúng ta có thể bắt gặp cây dền gai quanh năm, lấy lá và ngọn luộc lên ăn, các phần còn lại rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô hoặc đốt thành tro dùng dần.

Cốm rau Vegeplus với chiết xuất dền gai là sự lựa chọn hợp lý để bổ sung tinh chất rau xanh, phòng ngừa bệnh tật cho cơ thể. Ngoài ra, Vegeplus bổ sung thêm các thành phần chính như: Diệp lục, cao mầm súp lơ xanh (Broccoli) có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ miễn dịch; Fructo Oligosaccharid: Kích thích hệ vi sinh vật có lợi đường ruột; Taurine: Đóng vai trò rất quan trọng với các chức năng của não bộ. Đặc biệt, Vegeplus còn có ImmuneGamma® có lợi cho hệ miễn dịch, bao gồm các hợp chất Muramyl peptid, chiết xuất từ thành của tế bào vi khuẩn Lactobacillus fermentum, giúp kích thích các phản ứng miễn dịch, cân bằng hệ vi khuẩn lành tính đường ruột, tái tạo và hoàn thiện niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương lâu ngày.

Vegeplus - sản phẩm của IMC - Tập đoàn có thương hiệu uy tín số 1 Việt Nam về nghiên cứu và sản xuất thực phẩm chức năng.

* Sản phẩm này là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối công bố và chịu trách nhiệm. 

Kim Chi H+ (Tham khảo: Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất