7 loại thực phẩm giúp bạn thêm khỏe mạnh và hạnh phúc

Đậu chứa nhiều dinh dưỡng giúp bạn khỏe mạnh và sống thọ hơn

Sex càng nhiều, bạn sẽ càng hạnh phúc?

6 yếu tố quyết định hạnh phúc

Tại sao tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn?

Cảm xúc của bố mẹ ảnh hưởng đến tâm trạng của trẻ thế nào?

1. Ngao, sò

Một lượng nhỏ sắt chứa trong ngao, sò có lợi ích lớn với sức khỏe. Ngao, sò chứa hàm lượng vitamin B12 cao - đây là loại vitamin chịu trách nhiệm làm giảm lo lắng và trầm cảm. Vì bộ não đòi hỏi phải có vitamin này để sản sinh dopamine và serotonin, nên những người bị trầm cảm (có nồng độ vitamin B12 thấp) thường cảm thấy tốt hơn sau khi được bổ sung.

Ngao, sò chứa nhiều vitamin B12 tốt cho sức khỏe

Nếu bạn không thể ăn ngao, sò mỗi ngày, bạn có thể dễ dàng nhận được vitamin này từ các loại hải sản khác như cá hồi, hoặc sữa và các sản phẩm từ sữa.

2. Hàu

Hàu rất giàu kẽm. Một thử nghiệm lâm sàng vào năm 2013 đã chứng minh kẽm có thể làm giảm mức độ lo lắng và cải thiện tâm trạng.

3. Cà phê

Một nghiên cứu đã chứng minh, uống cà phê vào buổi sáng sớm giúp tăng cảm giác dễ chịu, lòng tốt và năng lượng tích cực. 

Uống cà phê làm tăng cảm giác thoải mái và hạnh phúc

Một nghiên cứu khác cho thấy, phụ nữ uống nhiều hơn 2 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm trong 10 năm thấp hơn so với những người uống ít hơn 1 cốc. Uống cà phê còn có thể tạo cảm giác bình tĩnh.  

4. Đậu

Đậu Hà Lan, đậu, đậu phộng (lạc) chứa nhiều magne - có liên quan đến hơn 300 phản ứng sinh hóa trong việc tạo ra năng lượng cho cơ thể. Tiến sỹ Forrest H. Nielsen - chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp (Mỹ), giải thích rằng khi bạn tập thể dục, magne được phân phối lại trong cơ thể để giúp các phân tử năng lượng đến được nơi cần thiết. Ăn nhiều đậu không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp bạn sống thọ hơn.

5. Sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn probiotic tốt cho tiêu hóa. Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ ăn sữa chua hàng ngày ít bị căng thẳng, sợ hãi hay tức giận hơn những người khác. 

Làm thế nào mà sữa chua làm được điều này? Các lợi khuẩn probiotic có lợi cho các dây thần kinh có trong ruột, giúp bộ não "kết nối" với ruột tốt hơn, nhờ vậy giúp tiêu hóa tốt hơn, ít bị các vấn đề về tiêu hóa, nhờ vậy cũng có ích cho tâm trạng.

6. Chocolate đen

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh những lợi ích sức khỏe của chocolate đen. Các chất chống oxy hóa có trong chocolate đen làm thư giãn mạch máu, hệ huyết áp, cải thiện tuần hoàn. 

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, ăn 28gr chocolate đen mỗi ngày trong 2 tuần liên tiếp làm giảm mức độ căng thẳng. Chocolate đen có chứa magne, khoáng chất giúp làm dịu các triệu chứng tiền kinh nguyệt của phụ nữ như mệt mỏi, cáu kỉnh. Hơn nữa, chocolate đen còn giúp kích hoạt cảm giác phấn khởi, giúp bạn cảm thấy yêu cuộc sống hơn. 

7. Trà xanh

Uống một chén trà xanh mỗi ngày có thể làm dịu căng thẳng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản vào năm 2016 đã tiến hành với hơn 40.000 người cho thấy: Những người uống 5 hoặc nhiều hơn 5 chén trà xanh mỗi ngày ít bị căng thẳng hơn so với những người uống ít hơn. 

Bạn cũng có thể cho bột trà xanh vào smoothie, soup và các món ăn khác.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng