Muốn giảm tiểu đêm, hãy giảm lượng muối ăn

Sử dụng nhà vệ sinh quá thường xuyên có thể là do những gì bạn ăn chứ không phải những gì bạn uống.

6 thực phẩm tưởng lành mạnh lại chứa lượng muối nhiều kinh ngạc

Cách tự nhiên giúp giảm đau giảm ngứa cho bé khi bị muỗi đốt

Yoga đá muối – giải pháp cho người bị vẩy nến, viêm xoang

Ngon miệng đẹp mắt: Củ cải ngâm Xuân Hạ Thu Đông

Tình trạng tiểu đêm nhiều không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ở người cao tuổi mà nó còn là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, thường xuyên tiểu đêm được gọi là noctuira, có thể là dấu hiệu của tình trạng quá nhiều muối trong chế độ ăn của bạn. Nghiên cứu này cũng chứng minh được rằng, giảm lượng muối ăn vào sẽ giúp giảm bớt số lần phải thức giấc giữa đêm để đi tiểu và các vấn đề sức khỏe tổng thể khác.
Kết quả nghiên cứu này được trình bày tại Đại hội Tiết niệu Châu Âu được tổ chức tại London (Anh). Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Nagasaki (Nhật Bản) thực hiện. Nhóm nghiên cứu đã giải thích những phát hiện của họ về mối liên hệ giữa lượng muối ăn vào với tình trạng tiểu đêm của người cao tuổi. Giảm lượng muối trong chế độ ăn của một người có thể dẫn đến tình trạng tiểu tiện ít hơn vào ban đêm. Nghiên cứu này đã đưa ra lời khuyên đặc biệt hữu ích với sức khỏe người cao tuổi bởi cơ thể người cao tuổi sẽ ứng phó kém hiệu quả hơn với lượng muối thừa được nạp vào cơ thể. 
Tiểu đêm nhiều cũng có thể do một số loại thuốc, lo lắng, nhiễm trùng thận hoặc bàng quang và nhiễm trùng đường tiểu gây ra. Đây cũng là tình trạng khó chịu của phụ nữ mang thai.
Tiến sỹ Matsuo Tomohiro, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Đây là nghiên cứu đầu tiên đo lượng muối ăn ảnh hưởng đến tần suất đi vệ sinh, vì vậy chúng ta cần phải xác nhận công việc với các nghiên cứu lớn hơn. Khả năng rằng một sự thay đổi chế độ ăn uống đơn giản có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho nhiều người ".
Để thực hiện nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 321 tình nguyện viên có lượng muối ăn vào cao cũng như các vấn đề về ngủ; 223 cá nhân được khuyên nên giảm lượng muối ăn vào, và kết quả là, số lần họ sử dụng nhà vệ sinh đã giảm, cả trong ngày lẫn buổi tối. Thêm vào đó, 98 người ăn nhiều muối hơn bình thường trong suốt 12 tuần nghiên cứu. Nhóm này cho biết có nhiều chuyến đi đến nhà vệ sinh hơn trong thời gian đó. Những kết quả này mâu thuẫn với những ý tưởng trong quá khứ rằng lượng chất lỏng mà một người uống đã gây ra tình trạng tiểu đêm.
Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều muối sẽ không chỉ làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn thêm, nó cũng có thể làm tổn thương sức khỏe của bạn theo những cách khác như: Ăn quá nhiều muối có thể khiến huyết áp của bạn tăng đột biến, do đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Thêm vào đó, muối có thể dẫn đến các vấn đề về thận như suy thận.
Mặc dù chúng ta cần muối như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, như đề xuất trong nghiên cứu mới này và các lời khuyên tập thể của bác sỹ, mức tiêu thụ vừa phải là tốt nhất cho sức khỏe tối ưu và sự thoải mái của bàng quang.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già