Muốn giảm cân, duy trì ăn "đúng bữa"

Một cuộc khảo sát với 1.000 đối tượng do công ty chế độ ăn uống Forza thực hiện đã xác định chính xác thời gian tốt nhất để ăn sáng, ăn trưa và ăn tối nếu bạn muốn giảm cân.

Trong đó, thời gian tốt nhất để ăn sáng là 07:11, thời gian tối ưu cho bữa ăn trưa là 12:38 và thời gian tốt nhất để ăn bữa ăn tối là 18:14. Họ cũng nói rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn tối muộn hơn 7 giờ tối có thể gây tác hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến chế độ ăn của bạn.

Nghiên cứu cho thấy 84% người được hỏi cho rằng duy trì thời gian ăn các bữa ăn trong ngày là điều vô cùng quan trọng với những người muốn giảm cân. Hơn 76% nói rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và ăn sáng hàng ngày sẽ giúp họ cắt giảm calo tích tụ lại trong cơ thể gây tăng cân.

3/4 số người được hỏi (75%) cho biết họ cảm thấy tốt hơn khi ăn bữa ăn nhẹ và không bao giờ bỏ qua một bữa ăn trưa Trong khi đó, bữa ăn tối phải ăn sớm hơn để tối đa hóa việc giảm cân bởi vì mọi người ít hoạt động vào buổi tối - có nghĩa là lượng calo có nhiều khả năng để biến thành chất béo nếu bạn ăn tối muộn.

2/3 người được hỏi cho rằng nên ăn tối trước 7 giờ tối. Hầu hết những người ăn kiêng - 72% - cho biết chìa khóa để giảm cân là không bổ sung quá nhiều calo trong bữa ăn trưa.

60% trong số người được hỏi cho rằng bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào cũng sẽ làm cho bạn giảm cân khó khăn hơn.

Thời gian tốt nhất cho bữa sáng, trưa, tối nếu bạn muốn giảm cân 1
Theo các nhà nghiên cứu, chìa khóa giúp bạn giảm cân thành công nằm ở thời gian của các bữa ăn trong ngày. Ảnh minh họa

Nghiên cứu cũng chứng minh tính chính xác của câu nói: Nên ăn sáng giống như vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như người ăn mày.

Những phát hiện này cho thấy kết luận trước đây cho rằng khoảng thời gian tốt nhất cho ăn uống từ 6-10h là không đúng. Tuy nhiên, phần lớn số người được hỏi - 56% - cho biết họ tiêu thụ nhiều calo nhất trong thời gian này và hơn 54% nói rằng họ đã nạp hơn một nửa lượng calo hàng ngày trong giai đoạn này.

Giám đốc điều hành Forza, ông Lee Smith cho biết: "Điều quan trọng đối với chế độ ăn uống của nhiều không phải là bao nhiêu mà là khi nào thì ăn. Chúng tôi thấy rằng thời gian tối ưu cho bữa ăn sáng là 07:11, ăn trưa và 12:38 và cho bữa ăn tối là 18.14, nhưng rõ ràng là có thể xê dịch một chút. Vào thời điểm giữa buổi sáng hoặc buổi chiều, nếu đói, bạn có thể ăn đồ ăn nhẹ ít chất béo".

Ông Smith cũng cho biết chìa khóa để giảm cân thành công là không bao giờ bỏ bữa. Ông nói thêm: "Kết quả cho thấy ăn sáng thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nếu bạn muốn ăn kiêng thành công. Bạn sẽ gặp thất bại nếu ăn tối sau 8h và vừa ăn vừa xem tivi. Điều này sẽ gây ra một sự đột biến lượng đường trong máu và dễ dẫn tới tăng cân. Những gì bạn cần làm là ổn định lượng đường trong máu bằng cách ăn ba bữa một ngày với 400-600 calo".

"Thông điệp quan trọng nhất giúp bạn giảm cân là không bỏ qua các bữa ăn và không ăn tối quá muộn. Năng lượng sau khi ăn cần được đốt chát hết, vì vậy, nếu bạn ăn tối muộn, bạn khó có thể tiêu thụ hết calo trước khi đi ngủ. Lượng calo không đốt cháy hết có nhiều khả năng được lưu trữ thành chất béo, kết hợp với việc bạn ít hoạt động hơn vào cuối ngày nên khả năng tăng cân càng cao. Ăn quá gần giờ đi ngủ làm tăng lượng đường trong máu của bạn và insulin, khiến bạn khó ngủ hơn. Tốt nhất, bữa tối nên là bữa ăn nhẹ nhất trong ngày và nên ăn ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ", ông Smith cho biết thêm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp