Muốn duy trì và củng cố cơ bắp, đừng bỏ qua loại thịt này!

Thịt lợn giàu protein chất lượng cao, rất tốt cho cơ bắp

Có gì trong thịt lợn - loại thịt phổ biến nhất thế giới?

Thịt lợn xào giá đỗ và mộc nhĩ nhanh gọn thơm ngon

Ngân hàng Thế giới: 30 - 40% mẫu thịt lợn Việt Nam nhiễm khuẩn salmonella

Ngon lạ: Canh khoai tây nấu thịt ba chỉ kiểu Trung Hoa

Duy trì khối lượng cơ

Cùng với nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, thịt lợn là một trong những nguồn cung cấp protein chất lượng nhất. Ăn thịt lợn và các loại thực phẩm giàu chất đạm chất lượng cao có thể bảo tồn khối lượng cơ.  

Nếu không luyện tập thể dục thường xuyên và ăn uống hợp lý, khối lượng cơ bắp sẽ hao hụt dần theo tuổi tác, cùng với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, hao hụt khối lượng cơ có thể dẫn đến bệnh nhược cơ (sarcopenia) – căn bệnh phổ biến nhất ở người cao tuổi.

Ăn thịt lợn giúp bảo tồn khối lượng cơ bắp

Protein chất lượng cao chứa tất cả các acid amin thiết yếu, rất quan trọng trong việc duy trì khối lượng cơ bắp, đặc biệt khi kết hợp với việc luyện tập thể hình. Thiếu protein chất lượng cao dẫn đến tình trạng thoái hóa cơ bắp theo tuổi tác, làm tăng nguy cơ sarcopenia.

Cải thiện hiệu suất luyện tập

Ăn thịt không chỉ có lợi trong việc duy trì khối lượng cơ mà còn có thể cải thiện chức năng cơ bắp và hiệu suất tập luyện. Ngoài hàm lượng protein chất lượng cao, thịt lợn còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cơ như taurine, creatine và beta-alanine.

Beta-alanine là một acid amin được sử dụng để sản xuất carnosine trong cơ thể.

Carnosine là chất có ý nghĩa quan trọng đối với chức năng của cơ. Mức độ carnosine trong cơ bắp cao giúp giảm mệt mỏi và cải thiện hoạt động thể chất. Áp dụng chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay có thể làm giảm beta-alanine, từ đó làm giảm lượng carnosine trong cơ bắp theo thời gian.

Ngược lại, chế độ ăn có nhiều beta-alanine (hoặc bổ sung từ thực phẩm chức năng) có thể làm tăng đáng kể mức độ carnosine trong cơ. Do đó, ăn thịt lợn hoặc các nguồn thực phẩm giàu beta-alanine khác có lợi cho những ai muốn tối đa hóa các hoạt động thể chất. 

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng