Muốn bảo vệ túi mật, phòng ngừa sỏi mật nên ăn uống thế nào?

Thay đổi một vài thực phẩm có thể giúp túi mật khỏe mạnh, hoạt động tốt hơn

8 thực phẩm nên ăn, nếu bạn muốn có túi mật khỏe mạnh

Những vấn đề túi mật tiềm ẩn bạn nên cảnh giác

Đau bụng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cảnh báo sỏi mật

Nên ăn uống thế nào khi không còn túi mật?

Nên ăn kiêng nếu thừa cân, béo phì

Phụ nữ bị thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc các vấn đề túi mật như sỏi mật. Đây là lý do bạn nên có kế hoạch ăn kiêng, giảm cân phù hợp nếu muốn có túi mật, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, các biện pháp giảm cân cấp tốc lại có thể làm tăng cao nguy cơ mắc sỏi mật. Tốt hơn hết, hãy thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, kết hợp cùng việc tập thể thao hợp lý để giảm cân từ từ, sau đó duy trì cân nặng ổn định.

Ngoài sỏi mật, duy trì cân nặng ổn định còn giúp bạn phòng ngửa nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư

Chế độ ăn giúp phòng ngừa sỏi mật

Để có túi mật khỏe mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên theo chế độ ăn Địa Trung Hải, nghĩa là ăn nhiều rau củ quả giàu chất xơ, tránh các thực phẩm nhiều đường và chất béo bão hòa.

Các loại thực phẩm, gia vị, thảo mộc trong chế độ ăn Địa Trung Hải cũng chứa nhiều chất oxy hóa, các vitamin nhóm B, calci, kali, magne… giúp làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật.

Lưu ý uống đủ nước

Mất nước, thiếu nước có thể khiến dịch mật trở nên đặc hơn, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Tốt hơn hết, bạn nên uống nhiều nước lọc, uống trà và nước trái cây (ít đường).

Uống nhiều nước giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật

Các thực phẩm nên hạn chế

Túi mật có nhiệm vụ lưu trữ dịch mật, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là các món nhiều dầu mỡ. Để giúp túi mật làm việc hiệu quả hơn, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo bão hòa và các món chứa nhiều đường như: Các món chiên rán, bánh ngọt, kẹo, bơ, thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn.

Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra kỹ nhãn thực phẩm, tránh các chất tạo ngọt nhân tạo và các loại dầu hydrate hóa trong sữa chua, ngũ cốc ăn liền, bánh mì…

Muốn phòng ngừa sự hình thành sỏi mật, bạn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Uất kim, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Chi tử...

Tuy nhiên, bạn cũng không phải cắt bỏ hoàn toàn các món ăn vặt. Kiềm chế bản thân quá mức càng khiến bạn muốn ăn các món ăn không lành mạnh và điều này cũng có thể ảnh hưởng xấu tới túi mật. Hãy cố hạn chế các món ăn vặt dưới 200 calorie/ngày.

Các thực phẩm nên ăn

Muốn túi mật khỏe mạnh, nên nhiều loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt (lúa mì, yến mạch, kiều mạch, hạt rau dền), các loại đậu (đặc biệt là đậu lăng, đậu gà và đậu Hà Lan).

Bạn cũng nên bổ sung các chất béo lành mạnh với lượng vừa phải từ các thực phẩm như: Thịt nạc (thịt gia cầm, hải sản), đậu phụ, trứng, sữa ít béo, dầu ăn (dầu hạt cải, dầu olive, dầu óc chó, dầu đậu nành, quả bơ), các loại hạt (lạc, hạnh nhân, hạt điều, hồ trăn, óc chó, hạt chia, hạt lanh).

Vi Bùi H+ (Theo Goodhousekeeping)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược, giúp hỗ trợ điều trị trong những trường hợp mắc sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và phát triển sỏi mật.

8 thực phẩm nên ăn, nếu bạn muốn có túi mật khỏe mạnh - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa