Muỗi lây lan virus Zika có thể lan truyền nhiều loại virus nguy hiểm khác

Muỗi vằn Aedes aegypti - côn trùng trung gian lây nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm cho người

7 cách tự nhiên loại bỏ vết muỗi đốt ngay tại nhà

Cách tự nhiên giúp giảm đau giảm ngứa cho bé khi bị muỗi đốt

Tại sao muỗi thường đốt một số người nhất định?

Liệt chân do nhiễm virus từ muỗi đốt

Các nhà khoa học tại Đại học bang Colorado đã cho muỗi trong phòng thí nghiệm cùng nhiều loại virus khác nhau để tìm hiểu về tình trạng lây truyền bệnh do muỗi đốt. 

Phát hiện này đã làm sáng tỏ vì sao có hiện tượng đồng nhiễm khá phổ biến ở những khu vực đang bùng phát dịch. Theo tiến sỹ, nhà nghiên cứu Claudia Ruckert tại Đại học bang Colorabo:“Trên lý thuyết, mỗi con muỗi có thể lây truyền cho bạn nhiều căn bệnh trong cùng một lúc”.  

Ruckert đã trình bày những phát hiện nghiên cứu ban đầu vào mùa thu năm ngoái tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Y tế và Vệ sinh Nhiệt đới ở Atlanta, Georgia (Mỹ). Báo cáo của nhóm nghiên cứu được công bố ngày 19/5 trên tạp chí Nature Communications.

Các nhà khoa học đã gây nhiễm muỗi trong phòng thí nghiệm với nhiều loại virus để tìm hiểu cách thức lan truyền nhiều bệnh do muỗi đốt

Mặc dù kết quả trong phòng thí nghiệm rất đáng ngạc nhiên, nhưng các nhà khoa học khẳng định chưa có bằng chứng để tin rằng đồng nghiễm nghiêm trọng hơn nhiễm trùng 1 loại virus cùng thời điểm.

Các nghiên cứu hiện tại về tình trạng đồng nhiễm này rất ít và những phát hiện có xu hướng trái ngược nhau. Virus Chikungunya, Dengue và Zika được truyền sang người do muỗi Aedes aegypti – loại muỗi sống ở các vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới. Khi virus tiếp tục xuất hiện ở những vùng đất mới, nguy cơ đồng nhiễm virus sẽ tăng lên. Hiện tại, tần suất đồng nhiễm, các biểu hiện lâm sàng và các đặc điểm dịch tễ vẫn chưa được hiểu rõ.

Báo cáo đầu tiên về hiện tượng đồng nhiễm chikungunya và dengue đã bắt đầu công bố từ năm 1967. Gần đây, hiện tượng nhiễm virus Zika và dengue, Zika và chikungunya, đồng nhiễm và cả 3 loại virus đã được báo cáo ở Bắc và Nam Mỹ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, muỗi trong phòng thí nghiệm có thể truyền cả 3 loại virus cùng một lúc, dù điều này có thể rất hiếm hoi trong tự nhiên."Dẫu vậy, nhiễm trùng kép ở người khá phổ biến, thậm chí phổ biến hơn chúng ta vẫn nghĩ", cô nói.

Hoài Thương H+ (Theo Medicalxpress.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm