Nên hay không nên nặn mụn trứng cá?

Nặn mụn trứng cá gây hại cho da mặt (Ảnh Internet)

Nặn cái mụn ra nào!

Nguy hại không ngờ từ thuốc trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá vùng lưng

Thưa bác sỹ, tôi thường nặn mụn trứng cá ở vùng mặt và vùng lưng và dùng nghệ bôi vào buổi tối để tránh để lại sẹo. Tuy nhiên, nhiều người khuyên rằng, không nên nặn mụn như vậy vì sẽ gây hại cho da. Vậy, tôi có nên nặn mụn trứng cá nữa không, thưa bác sỹ? (Hồng Minh, Ninh Bình)

PGS.TS Phạm Văn Hiển - Nguyên Viện trưởng Viện Da liễu Trung ương:

Chào bạn, trứng cá là do tăng và ứ đọng tuyến bã. Tuyến bã bao gồm các acid béo là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Trong một vài trường hợp có thể nặn lấy nhân trứng cá, nhưng phần lớn thì không vì điều này có thể gây ra nhiễm trùng. Đó là do:

- Gây nhiễm trùng: Bàn tay chúng ta có chứa rất nhiều vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Việc nặn, cậy mụn bọc sẽ truyền vi khuẩn từ tay sang da, làm cho mụn bùng phát trên diện rộng với quy mô và nguy hiểm hơn ban đầu đó. Khi nặn mụn trứng cá, các chất còn lại trong mụn trên da sẽ khiến bề mặt da của bạn bị tổn thương và có thể có những tác dụng có hại cho lỗ chân lông trên da bạn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng da sẽ là hậu quả trực tiếp khi bạn cố nặn mụn trứng cá.

- Mụn trứng cá phát triển nhiều thêm: Khi bạn nặn mụn trứng cá có thể đóng góp vào sự lây lan của mụn trên da mặt bạn.

- Hại thần kinh: Một trong những lý do chính ngăn cản bạn nặn mụn trứng cá hay mụn cám ở vùng cánh mũi là sự đau đớn mà bạn phải chịu đựng. Mụn trứng cá có thể mọc ở những chỗ rất nhạy cảm, nhiều dây thần kinh hoặc ở những vị trí khó nặn, nếu bạn cố gắng nặn có thể phải chịu những cơn đau đớn và ảnh hưởng đến thần kinh.

Nói chung, nên hiểu trứng cá là một loại bệnh hơn là một hệ quả do những thay đổi tự nhiên của sinh lý. Do đó, bạn nên tư vấn với bác sỹ hơn là tự động điều trị. Tùy từng loại trứng cá mà người ta có những phương pháp điều trị khác nhau.

Chúc bạn khỏe. 

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị