Mùi hương "gắn chặt" với ký ức


Nghiên cứu này cũng chỉ ra bên cạnh những mùi hương trên, mùi của cỏ mới cắt, mùi gỗ sồi và mùi nước mưa trên đường nhựa cũng đánh thức các giác quan và gợi nhớ về quá khứ.

Các chuyên gia nhận thấy, mùi thơm thoang thoảng của hoa oải hương và bạc hà khiến những người tham gia nghiên cứu nhớ đến bà của họ, trong khi mùi xăng và mùi bùn lại khiến họ nhớ tới ông của mình nhiều hơn. Bên cạnh đó, hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu cho biết những mùi hương ở những khu vui chơi giải trí cũng khiến họ nghĩ đến những kỷ niệm khó quên.

Những kết quả nghiên cứu còn cho thấy mùi phấn viết bảng, mùi bút chì mới gọt và mùi bút đánh dấu gợi chúng ta nhớ ngay về thời đi học, trong khi mùi da mới lại khiến chúng ta nhớ lại lần đầu tiên xỏ chân vào một đôi giày mới.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, 8/10 người sau khi ngửi một mùi hương nhất định sẽ lập tức nghĩ tới một kỷ niệm cụ thể, và 70% trong số đó là những kỷ niệm đẹp.

Giáo sư Barry Smith, một chuyên gia nghiên cứu các giác quan cho biết: "Khứu giác có thể đánh thức những ký ức mạnh mẽ và giàu cảm xúc. Những kỷ niệm về con người, nơi chốn và đồ vật có thể được tái hiện chỉ với một mùi hương không thể nào quên. Nhà của một người bạn, một chuyến đi trên thuyền, một giọng nói... tất cả đều có thể hiện ra trước mắt với sự trợ giúp của mùi hương."

"40 mùi hương rút ra từ nghiên cứu này là những mùi hương điển hình đánh thức các giác quan của chúng ta và khiến chúng ta ghi nhớ suốt đời. Những ký ức hạnh phúc từ thời thơ ấu đều có liên quan đến những mùi hương, và khứu giác giúp chúng ta lưu giữ những kết nối với ký ức."

Độ nhạy của khứu giác không phụ thuộc tuổi tác. Những người trên 55 tuổi cũng dễ dàng nhớ lại những kỷ niệm qua mùi hương như những người 18-24 tuổi. Những người này cũng dễ dàng liên tưởng mùi hương của một que kẹo tới tuổi thơ vui vẻ hơn là những người trẻ tuổi.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Disneyland Paris để đánh dấu việc khai trương khu vực tham quan mới có tên Ratatouille - Một chuyến phiêu lưu vào tháng 7 sắp tới./.
Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn