Cục ATTP: Có những vi phạm trong an toàn thực phẩm

Mực tẩy trắng có thể trà trộn trên thị trường?

Gần 20 tấn mực nghi giả trong kho hàng

Mực khô "khả nghi" lại xuất hiện

Cục ATTP "vào cuộc" vụ sử dụng hóa chất để làm trắng mực

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh tập trung tại các địa điểm nghi cung cấp mực tẩy trắng bằng hóa chất như chợ đầu mối Long Biên, quận Ba Đình; thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức; phố Bồ Đề, quận Long Biên...

Tại chợ đầu mối Long Biên, có 20 cơ sở kinh doanh thủy hải sản, 100% các cơ sở có đăng ký kinh doanh và đã ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm với ban quản lý chợ, 5 hộ có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra phát hiện 2 can Hydrogen peroxide (còn gọi là oxy già, hóa chất dùng trong công nghiệp) đang dùng dở tại 2 quầy kinh doanh của bà Lý Thị Thanh, Đàm Thị Lý và đã lấy mẫu kiểm nghiệm.

Ngày 8/1/2015, đoàn liên ngành đã tổ chức kiểm tra, xác minh tại địa chỉ ngách 135/14 phố Bồ Đề, phường Bồ Đề không có hoạt động kinh doanh thủy hải sản; Tại chợ Lâm Du ở ngõ 135 phố Bồ Đề có 1 cơ sở bán các loại thủy hải sản thường xuyên (tại thời điểm kiểm tra không bày bán mực đông lạnh) và có 2 người địa phương khác thỉnh thoảng bán mực đông lạnh.

Tại huyện Hoài Đức, Công an huyện, xã và Đội quản lý thị trường số 24 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh hải sản do ông Nguyễn Văn Tứ làm chủ, địa chỉ tại thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức như trong báo nêu. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở có 3 công nhân đang sơ chế mực. Cơ sở xuất trình được hóa đơn tài chính, giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh ATTP thủy sản, sản phẩm nhập khẩu do cơ quan thú y vùng II cấp. Tổ công tác đã lập biên bản và xử phạt tổng cộng 20.500.000 đồng đối với cơ sở về các hành vi vi phạm: Không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP và giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Tại huyện Thường Tín, đến ngày 13/1/2015, theo báo cáo của Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP huyện thì không có xã, thị trấn nào báo cáo về việc có các cơ sở hộ gia đình tiêu thụ và sử dụng mực "bẩn" trên địa bàn huyện.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu các cơ sở cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm và đề nghị các cơ quan chức năng địa phương báo cáo UBND để tăng cường biện pháp quản lý, giám sát về đảm bảo ATTP tại các địa điểm nói trên, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh, tiêu thụ mực bẩn.

Đại diện Cục ATTP cho rằng, đã phát hiện có hóa chất dùng dở tại chợ đầu mối là có thể có những vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm tại một số cơ sở. 

Cũng theo Cục ATTP, người tiêu dùng cần cảnh giác với những loại thực phẩm "bẩn" đang trà trộn vào thị trường trong những ngày giáp Tết Nguyên đán này.



Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn