Mức độ quan tâm đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Quan tâm đến các vấn đề y tế, sức khỏe sẽ giúp bạn có một năm mới khỏe mạnh hơn

Da nám, xỉn màu, đầy mụn: Mất cân bằng nội tiết tố là thủ phạm

Tiếp xúc với thực phẩm lành mạnh giúp trẻ cải thiện thói quen ăn uống

8 công thức trẻ hóa làn da từ chocolate

10 lý do khiến bạn mãi chưa có thai dù đã thử nhiều cách

Hãy cho mình 1 điểm cho mỗi câu trả lời chính xác và xem tổng số điểm của bạn như thế nào.
1. Các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo món ăn gì để tăng cường chức năng cho não bộ?
a) Mứt
b) Bơ đậu phộng
c) Marmite
Trả lời: C.
Vitamin nhóm B, đặc biệt B12, giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn
Trong một nghiên cứu được thực hiện trước đó, những người ăn 1 thìa Marmite - vốn giàu vitamin nhóm B, mỗi ngày trong một tháng sẽ sử dụng 30% năng lượng ít hơn trong khi suy nghĩ so với nhóm đối chứng, ăn một thìa bơ đậu phộng mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12, đã tăng mức độ của GABA, một chất hoá học trong não giúp điều chỉnh hoạt động của các tế bào não, giúp não hoạt động hiệu quả.
2. Ruột thừa đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể?
a) Làm tế bào hồng cầu
b) Lưu trữ vi khuẩn ruột
c) Tách sợi
Trả lời: B.
Một nghiên cứu tại Đại học Midwestern ở Mỹ đã phát hiện ra rằng, những người còn giữ được ruột thừa có mức độ phục hồi nhanh hơn khi bị bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa, so với những người đã cắt bỏ ruột thừa. Theo lý giải cả các nhà khoa học, ruột thừa là một trong những vị trí lưu giữ và kích thích sự phát triển của lợi khuẩn trong ruột.
3. Yếu tố nào làm tăng nguy cơ đau nửa đầu và động kinh?
a) Hoa hồng
b) Ngựa vằn
c) Mèo rừng
Trả lời: B.
Màu sắc của chú ngựa vằn có thể gây hại cho bệnh nhân động kinh
Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học, Utrecht, Hà Lan, nhận thấy rằng nhìn vào hình ảnh các vật thể sọc đen và trắng như ngựa vằn có thể gây ra chứng đau nửa đầu và động kinh ở những người nhạy cảm. Giáo sư Arnold Wilkins, một nhà tâm lý học tại Đại học Essex, cho biết, khi nhìn thấy hình ảnh này, người nhạy có thể bị tăng một cách nhanh chóng số lượng các tế bào thần kinh của não, dẫn đến cơn bộc phát. Đeo kính râm khi nhìn những hình ảnh này có thể giúp ngăn chăn cơn bộc phát này.
4. Làm thể nào để việc tiêm phòng cúm hiệu quả hơn?
a) Tập nâng tay sau đó
b) Uống cà phê
c) Làm việc gì đó khiến bạn cảm thấy thoải mái
Trả lời: C.
Những người có tâm trạng vui vẻ trong ngày bị tiêm phòng cúm đã có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn, có nghĩa là sự bảo vệ tốt hơn từ virus. Để có được kết quả nhà, các nhà nghiên cứu đã đo số lượng kháng thể - các protein chống lại vi khuẩn và virus - từ những người tiêm phòng và hỏi họ cảm thấy như thế nào trong ngày. Có hai lý thuyết để giải thích tại sao điều này có thể là: "Tâm trạng tích cực có thể làm giảm sự giải phóng hormone như cortisol ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch, hoặc những người có tâm trạng tích cực có thể tham gia vào các hành vi lành mạnh nói chung để tăng cường hệ miễn dịch", Kavita Vedhara, giáo sư tâm lý học về sức khoẻ, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết.
5. Bài tập nào có thể giúp ngừng ngáy, dù nó có giúp giảm cân hay không?
a) Gập bụng
b) Kiễng chân với tạ
c) Tạ tay
Trả lời: B.
Bài tập nhón gót chân có thể giúp giảm bớt tình trạng ngủ ngáy ở cả nam và nữ
Lý thuyết cho rằng ngáy là do chất lỏng tích tụ ở chân trong ngày vì chúng ta ngồi trong thời gian dài. Giáo sư Bhajan Singh của Đại học Western Australia giải thích: "Khi nằm ngủ, chất lỏng này sẽ phân phối lại cho các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cổ họng, và là nguyên nhân này sẽ dẫn đến ngáy ngủ". Nghiên cứu của ông cho thấy rằng những bài tập như đi bộ, chạy bộ - làm tăng hoạt động của đôi chân, sẽ giúp làm giảm chất lỏng tích tụ ở chân này và có thể làm giảm ngáy ngủ.
6. Nhóm máu nào có nguy cơ "bất lực" thấp nhất?
a) Loại A
b) Loại B
c) Loại O
Trả lời: C.
Nghiên cứu từ Đại học Ordu ở Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng những người đàn ông có nhóm máu O có nguy cơ bị chứng bất lực thấp hơn bốn lần so với những người có loại A, B hoặc AB. Dù các nhà nghiên cứu chưa khẳng định nguyên nhân, nhưng có một số giả thuyết được đưa ra như sau: Một chất nào đó trong nhóm máu O đóng vai trò bảo vệ tích cực hệ thống mạch máu hoặc một hợp chất nào đó vốn có trong nhóm máu A, B, AB đã tác động tiêu cực đến động mạch và do đó hạn chế lưu lượng máu đến dương vật, dẫn đến rối loạn cương dương.
7. Phụ nữ thường làm gì nhiều gấp đôi nam giới mỗi ngày?
a) Nhấp nháy mắt
b) Đi bộ
c) Nhịp tim
Trả lời: A.
Phụ nữ có xu hướng khô mắt, đặc biệt là do tuổi tác, bởi lượng estrogen giảm trong khi hormone này kích thích sản xuất chất bôi trơn mắt. Một nghiên cứu ở Ý cho thấy phụ nữ thường nháy mắt gấp đôi nam giới. Không chỉ có vậy, trái tim nữ giới đập 78 - 82 lần/phút, so với 70 - 72 nhịp ở nam giới, trong khi, phụ nữ chỉ bước 4.908 bước mỗi ngày, còn nam giới là 5.982.
Phụ nữ nháy mắt nhiều gấp đôi nam giới do chứng khô mắt gây ra
8. Vấn đề sức khỏe nào có thể trở nên trầm trọng hơn nếu bạn không tắm trước khi bơi?
a) Sức khỏe đôi chân
b) Viêm kết mạc
c) Suyễn
Trả lời: C.
Việc tắm vòi sen trước khi bơi không chỉ là vấn đề vệ sinh. Tiến sĩ James Hull, bác sỹ tư vấn về hô hấp tại Bệnh viện Hoàng gia Brompton ở London, cho biết "Môi trường bể bơi có thể làm cho người ta cảm thấy như thể họ đang khó thở nhưng lại không hẳn là do clo. Những sản phẩm phụ được hình thành khi chlorine phản ứng với các chất trên da, chẳng hạn như mồ hôi hoặc vi khuẩn mới là nguyên nhân gây nên tình trạng này".
9. Liệu pháp nào đem lại hiệu quả điều trị với bệnh viêm ruột, bệnh eczema?
a) Nuốt trứng giun
b) Kem nọc rắn
c) Trị liệu với đỉa
Trả lời: A.
Liệu pháp Worm hay liệu pháp trứng giun đã không được chứng minh bởi bất kỳ thử nghiệm có đối chứng giả dược nào, nhưng các thử nghiệm trên người tình nguyện đều cho rằng chúng đem lại hiệu quả. Một thử nghiệm của Hoa Kỳ trên 54 bệnh nhân bị viêm đại tràng loét, một dạng của bệnh viêm ruột, đã thấy 43% cải thiện triệu chứng sau khi điều trị với giun; một thử nghiệm nhỏ thứ hai cho thấy những tác động tích cực trong bệnh Crohn. Lý thuyết là nó hoạt động vì cơ thể chúng ta gắn kết một phản ứng miễn dịch với giun; điều này ngăn cản hệ thống miễn dịch gắn kết một phản ứng mạnh mẽ chống lại cơ thể của chúng ta, như được cho là xảy ra trong các điều kiện như viêm đại tràng loét. 
10. Thiếu vitamin D dẫn đến triệu chứng kỳ lạ nào?
a) Nước tiểu màu vàng tươi sáng
b) Tốc độ đi bộ chậm
c) Mất khứu giác
Trả lời: B.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Angers, Pháp, cho biết khi chúng ta thiếu vitamin D, sức mạnh cơ của chúng ta sẽ giảm và làm ảnh hưởng đến vận động của cơ thể. Hầu hết vitamin D được cơ thể hấp thu từ ánh sáng mặt trời, nhưng vitamin D cũng có thể được bổ sung từ dầu cá hoặc thực phẩm bổ sung. Trong khi đó, sự dư thừa vitamin nhóm B có thể khiến nước tiểu của bạn có màu vàng và việc dư thừa kẽm khiến khứu giác của bạn bị ảnh hưởng.
Bạn được bao nhiêu điểm?
Từ 8 đến 10 điểm: Bạn thực sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân và gia đình. Và bạn không cần quá lo lắng khi một năm mới bắt đầu.
Từ 4 đến 7 điểm: Số điểm cũng không tệ. Có vẻ như bạn có cách tiếp cận cân bằng và giữ lại các kết quả khám sức khỏe có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải.
Ít hơn 4 điểm: Bạn có thể đã bỏ lỡ một số tin tức sức khỏe hữu ích. Hãy chú ý nhiều hơn trong năm nay và cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn về điều này.
PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp