Mức cholesterol như thế nào thì được coi là khỏe mạnh?

Chỉ số cholesterol có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe tim mạch

Mỡ máu cao làm tăng nguy cơ đột quỵ

Cholesterol cao tác động tới trẻ em như thế nào?

Hạt rau dền giúp xương chắc khỏe, ổn định cholesterol trong máu

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch phải bắt đầu từ giảm cholesterol cao

Các chỉ số cholesterol

Trong cơ thể chúng ta có 3 loại cholesterol khác nhau, chúng bao gồm lipoprotein mật độ thấp (cholesterol LDL), lipoprotein mật độ cao (cholesterol HDL) và lipoprotein mật độ rất thấp (cholesterol VLDL). Cả 3 loại cholesterol đều chứa triglycerides (một dạng chất béo có nhiều trong dầu thực vật và mỡ động vật).

Cholesterol LDL được xem là cholesterol "xấu" bởi sự tăng cao của nó có thể làm xuất hiện các mảng bám trong lòng động mạch. Điều này gây ra cục máu đông cùng nhiều căn bệnh về tim rất nguy hiểm.

Mức độ cholesterol LDL tối ưu là dưới 100 mg/dL. Mức độ cholesterol LDL được coi là bình thường nếu dao động từ 100 - 129 mg/dL. Từ 130 mg/dL trở đi, nồng độ cholesterol LDL sẽ được coi là cao.

Trái lại với cholesterol LDL, cholesterol HDL là cholesterol "tốt", nó giúp vận chuyển cholesterol LDL ra khỏi máu, từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim. Mức độ cholesterol HDL tối ưu nên từ 60 mg/dL trở lên, dưới 40 mg/dL là quá thấp.

Cũng giống như cholesterol LDL, cholesterol VLDL tăng cao là yếu tố khiến các mảng bám trong động mạch được hình thành, làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đau tim và đột quỵ. Mức cholesterol VLDL được coi là tối ưu nếu đo được dưới 30 mg/dL.

Ngoài ra, còn có một chỉ số nữa bạn cần quan tâm, đó là tổng mức cholesterol trong máu (mức cholesterol tổng thể). Mức tối ưu của cholesterol tổng thể nên dưới 200 mg/dL. Nếu từ 200 mg/dL trở lên, bạn sẽ được coi là người có nồng độ cholesterol cao.

Cholesterol LDL và VLDL gây ra mảng bám ngăn chặn dòng chảy của máu trong động mạch
 

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến mức cholesterol?

Theo báo cáo năm 2011 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), 41,8% nam giới độ tuổi trên 20 có tổng mức cholesterol bằng 200 mg/dL hoặc cao hơn. Con số này ở phụ nữ là 46,3%.

Trong khi tim mạch được coi là nhóm bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới lớn tuổi, nó vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng phụ nữ tử vong vì bệnh tim mỗi năm đã nhiều hơn nam giới kể từ năm 1984.

Tuổi là một yếu tố nguy cơ gây nồng độ cholesterol cao trong máu, làm tăng nguy cơ bệnh tim. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol bao gồm:

Giới tính: Phụ nữ thường có nồng độ cholesterol HDL cao hơn nam giới nhờ có lượng hormone estrogen cao hơn. Sau mãn kinh, lượng estrogen giảm và điều này có nghĩa mức cholesterol HDL cũng theo đó giảm theo.

Chế độ ăn uống: Ăn các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và carbohydrate đã được biết đến có thể làm tăng mức cholesterol tổng thể.

Di truyền: Nếu bạn có bố, mẹ hoặc anh chị em có nồng độ cao cholesterol tổng thể, bạn cũng có nguy cơ lớn có nồng độ cao cholesterol tổng thể trong máu.

Cần làm gì để duy trì nồng độ cholesterol khỏe mạnh?

Từ tuổi 30, bạn nên xét nghiệm máu ít nhất một lần mỗi năm để kiểm tra hàm lượng cholesterol.

Để phòng ngừa cholesterol cao, bạn có thể áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống như tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, hạn chế thức ăn có đường, thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, hạn chế sử dụng rượu bia, nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Sử dụng thực phẩm chức năng viên nang Slimzlab để giảm cân hiệu quả và an toàn

Thực phẩm chức năng viên nang Slimzlab là sự kết hợp của Sinetrol, L-carnitine fumarat và Coenzyme Q10 giúp hạ triglycerides máu, tăng cường chuyển hóa mỡ thừa tại các vùng bụng, đùi, eo, hông, từ đó hỗ trợ giảm cân và cải thiện số đo các vòng trong cơ thể mà không gây tác dụng phụ như: Mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, sạm da... Không chỉ là sự lựa chọn cho vóc dáng đẹp, TPCN Slimzlab còn sử dụng được cho người có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì như Tim mạch, đái tháo đường, rối loạn nội tiết. Sản phẩm sử dụng được cho cả nam và nữ.
Để biết thêm thông tin chi tiết Sản phẩm, liên hệ số điện thoại: 1900 6936
XNQC: 1608/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch